Home Tin Tức Thời Sự Một giám mục Trung Quốc mới tấn phong, đột nhiên mất tích

Một giám mục Trung Quốc mới tấn phong, đột nhiên mất tích PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Ba, 10 Tháng 7 Năm 2012 13:59

Giám mục Thaddeus Mã Đạt Khâm cảm thấy « kiệt quệ về tinh thần cũng như thể chất » cần được nghỉ ngơi và xin rút

Trung Quốc có hai giáo hội : Giáo hội chính thức do chính quyền kiểm soát và Giáo hội "thầm lặng" theo sự chỉ đạo của Vatican (Reuters)

 

AFP dẫn nguồn tin báo chí tại Hồng Kông hôm nay, 10/07/2012, cho biết, một Giám mục tại Trung Quốc vừa được tấn phong đã mất tích một cách bí ẩn, ngay sau khi ông tuyên bố rút khỏi Hiệp hội Công giáo. Thông tin này được loan đi vào lúc quan hệ Vatican và Bắc Kinh đang căng thẳng, khi chính quyền tự ý phong Giám mục mà không có sự đồng ý của Vatican.

Theo nhật báo Hồng Kông China Morning Post, Giám mục Thaddeus Mã Đạt Khâm hôm 07/07/2012 đã thông báo rút khỏi Hiệp hội những người Công giáo yêu nước, một tổ chức nằm dưới sự kiểm sóat của chính quyền Cộng sản, ngay sau khi ông được tấn phong trợ lý Giám mục Thượng Hải với lý do trong cương vị trách nhiệm mới, ông không thể tiếp tục đảm nhiệm công việc của đoàn thể.

Trước đó, ông Mã Đạt Khâm là phó chủ tịch chi hội tại Thượng Hải được Vatican chuẩn y tấn phong Giám mục và có sự đồng ý của chính quyền.

 Giám mục Mã Đạt Khâm là vị chức sắc Công giáo đầu tiên ở Trung Quốc rút khỏi hội đoàn thể Công giáo, một tổ chức đặt dưới sự bảo trợ của chính quyền.

Nhưng ngay sau đó, người ta không thấy Giám mục Mã Đạt Khâm xuất hiện trong một buổi thánh lễ ngày Chủ nhật. Ông có gửi tin nhắn đến các linh mục tại Thượng Hải nói rằng ông cảm thấy « kiệt quệ về tinh thần cũng như thể chất » cần được nghỉ ngơi và xin rút.

Trước ngày tấn phong Giám mục cho Thaddeus Mã Đạt Khâm, Trung Quốc cũng đã tự ý tấn phong một Giám mục tại Cáp Nhĩ Tân mà không được sự chấp thuận của Vatican. Tòa Thánh đã phản ứng lại với tuyên bố rằng việc tấn phong đó là không chính đáng, đồng thời Vatican cũng đe dọa có thể sẽ rút phép thông công đối với những linh mục được chính quyền tấn phong như vậy.

Về phía Bắc Kinh, Ban Tôn giáo Nhà nước Trung Quốc tuyên bố rằng từ trước đến nay, Giáo hội Công giáo Trung Quốc đã từng phong Giám mục như vậy cho hơn 190 linh mục và rất nhiều tín đồ và thành viên hội đồng Giám mục ủng hộ việc làm này.

Theo thống kê của chính quyền, ở Trung Quốc, có khoảng 5,7 triệu tín đồ Công giáo, nhưng theo các nguồn độc lập thì con số này có thể cao gấp đôi.

Người Công giáo Trung Quốc cùng lúc có hai tổ chức, một là Giáo hội Công giáo chính thống mà hội đồng Giám mục nằm trong tay chính quyền và một Giáo hội « thầm lặng » tuân thủ theo sự chỉ đạo của Tòa Thánh Vatican.