Home Tin Tức Thời Sự Hợp tác về năng lượng hạt nhân Pháp-Trung Quốc

Hợp tác về năng lượng hạt nhân Pháp-Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Hai, 09 Tháng 7 Năm 2012 12:07

Lò phản ứng đầu tiên trên nguyên tắc sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2013

 

Nhà máy của tập đoàn Pháp Areva tại La Hague. (AFP)

 

Sau khi hai tập đoàn năng lượng hạt nhân của Đức là EON và RWE rút lui, tập đoàn năng lượng hạt nhân Areva của Pháp hợp tác với các đối tác Trung Quốc để hoàn thành dự án Horizon Nuclear Power của Anh. Pháp và Trung Quốc ngày càng hợp tác chặt chẽ trong lĩnh vực hạt nhân.

Cuối tháng 3 năm 2012, vì những lý do tài chính, hai tập đoàn điện lực hạt nhân của Đức là EON và RWE thông báo rút lui khỏi dự án xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân cho Anh Quốc. Dự án đó mang tên Horizon Nuclear Power.

EON và RWE từ nhiều năm qua đã bỏ ra nhiều công sức cho dự án này, vì vậy hai tập đoàn của Đức đã tìm kiếm một nhà đầu tư khác có thể tài trợ cho chương trình.

Phát biểu hôm qua (07/07/2012) chủ tịch tập đoàn Areva, Luc Oursel cho biết Areva cùng một số các tập đoàn của Trung Quốc như là CGNPC hợp tác. Theo ông Oursel, CGNPC là một « đối tác quan trọng » đối với Areva.

Trong quá khứ, Areva đã từng hợp tác với đối tác này để xây dựng 2 lò phản ứng thuộc thế thệ 3 tại Thái Sơn, miền  đông nam Trung Quốc.

Lò phản ứng đầu tiên trên nguyên tắc sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2013. Ngoài ra, hai tập đoàn năng lượng hạt nhân của Pháp và Trung Quốc này còn đang chuẩn bị hợp tác để xây dựng 6 nhà máy điện hạt nhân tại Nam Phi.

Dự án Horizon Nuclear Power của Anh đã được khởi động từ 3 năm nay với trọng tâm là xây dựng hai nhà máy hạt nhân.

 Tổng đầu tư lên tới 15 tỷ bảng Anh – tương đương với 18 tỷ euro.