Home Tin Tức Thời Sự Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc

Ngoại trưởng Pháp thăm Trung Quốc PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Hai, 09 Tháng 7 Năm 2012 11:32

 Quan hệ Pháp -Trung là một ưu tiên đối với Paris

 

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius (T) và đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì tại trụ sở bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh, 09/07/2012
REUTERS

 

Từ Tokyo, Nhật Bản, nơi ông tham dự Hội nghị các nhà tài trợ Afghanistan vào hôm qua, ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius đã đến Trung Quốc hôm nay 09/07/2012, trong một chuyến viếng thăm hai ngày.

Theo chính lời Ngoại trưởng Pháp trong bài phỏng vấn dành cho Tân Hoa Xã, chuyến công du Bắc Kinh đầu tiên từ ngày ông nhậm chức trong tân chính phủ Pháp là nhằm làm quen và “thiết lập một cuộc đối thoại tốt” với chính phủ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Fabius cũng xác định rằng quan hệ Pháp – Trung là một “ưu tiên của tân chính phủ Pháp”.

Thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình từ Bắc Kinh :

“Một ưu tiên và một ‘cao vọng mới’ cho quan hệ giữa Paris và Bắc Kinh. Chuyến viếng thăm này là cuộc tiếp xúc thật sự với lãnh đạo Trung Quốc, sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi giữa tổng thống François Hollande và chủ tịch Hồ Cẩm Đào tại Los Cabos, Mêhicô, nhân Hội nghị G20, ngày 18/06 vừa qua.

Ông Laurent Fabius muốn nhấn mạnh sự kiện này, và xem như ông đã được toại nguyện : Cuộc phỏng vấn của Tân Hoa Xã đã được nhiều tờ báo Trung Quốc đăng lại vào hôm nay, thứ Hai, và nhất định là sẽ có một tiếng vang tốt nơi những người đối thoại với ông.

Lãnh đạo Trung Quốc không thích nóng vội mà muốn có thì giờ để đánh giá một mối quan hệ mới. Cho nên chuyến thăm này trước hết là để làm quen và thiết lập sự tin tưởng lẫn nhau. Cũng như tổng thống Mỹ Obama vào tháng 11 vừa qua, ông Laurent Fabius đã cho Bắc Kinh biết rằng quan hệ Pháp -Trung là một ưu tiên đối với Paris.

Ông nói : Trung Quốc, với kích thước của mình, và nhờ vào những thành công của mình, có một vai trò trọng tâm trong việc cổ vũ cho một thế cân bằng mới, một sự ổn định mới cho quốc tế.

Ngoại trưởng Pháp còn nhắc lại sự vươn lên mạnh mẽ của Trung Quốc và của những nước đang trỗi dậy nói chung không làm cho Pháp e ngại, mà ngược lại nữa là khác, khi mà nó nằm trong một “thế giới đa cực” cân đối.

Trong chuyến thăm Trung Quốc, đi cùng với ngoại trưởng Pháp có phó giám đốc văn phòng của ông, Alexandre Ziegler, từng làm tham tán đại sứ quán Pháp tại Bắc Kinh.

Đây cũng là dịp để nêu bật lãnh vực văn hóa, đào tạo đại học trong quan hệ hai bên.

 Ngoại trưởng Pháp sáng mai sẽ đến gặp sinh viên Đại học Hàng không Bắc Kinh, một dịp để ông nhấn mạnh đến hợp tác trong lãnh vực hàng không cũng như hạt nhân dân sự.

Đối với quan hệ Pháp-Trung Quốc, Ngoại trưởng Pháp nhìn thấy “thay đổi là ngay vào bây giờ”, nhưng trên thực tế, ông Fabius cũng đứng trước những khó khăn mà người tiền nhiệm đã gặp phải. Mục tiêu vẫn là chấn chỉnh một ‘quan hệ kinh tế không cân bằng’, mà thâm hụt thương mại của Pháp lên đến 27 tỷ euro trong năm 2011.

Bên cạnh các vấn đề quan hệ song phương và đồng euro, trên các hồ sơ quốc tế lớn, ngoại trưởng Pháp đã đề cập tình hình Syria với người đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì vào hôm nay, trước khi gặp ông Đới Bỉnh Quốc.

Theo chương trình dự kiến, ngoại trưởng Pháp sẽ có cuộc tiếp xúc với thủ tướng Ôn Gia Bảo và phó thủ tướng Lý Khắc Cường vào ngày mai.

Ông Fabius đã nhiều lần đi Trung Quốc. Lần cuối là vào tháng 2/2012, đại diện cho ứng viên tổng thống Hollande, nhưng ông đã không được lãnh đạo nào của Trung Quốc tiếp kiến".