Home Tin Tức Thời Sự Công ty năng lượng Mỹ đột ngột rút khỏi Việt Nam

Công ty năng lượng Mỹ đột ngột rút khỏi Việt Nam PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 06 Tháng 7 Năm 2012 21:37

 “không chống lại được sức cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc trong lĩnh vực này.”

 

 SÀI GÒN (NV) - Chỉ sau một năm bốn tháng xúc tiến dự án xây nhà máy sản xuất tấm quang năng tại Sài Gòn, công ty First Solar đột ngột tuyên bố rút khỏi Việt Nam.

 

Giới thiệu tấm quang năng sản xuất năng lượng mặt trời tại Việt Nam. (Hình: Internet)

 

Theo báo Tuổi Trẻ, tin này đã được ông Brandon Mitchener, giám đốc đối ngoại của First Solar xác nhận hôm 5 tháng 7 tại Sài Gòn.

Báo Tuổi Trẻ dẫn lời của ông Brandon Mitchener nói First Solar quyết định ngừng dự án đầu tư tại Việt Nam.

 Dự án này đã được xúc tiến từ tháng 3 năm 2011 với việc xây dựng một nhà máy sản xuất tấm năng lượng mặt trời.

Nhà máy rộng trên 113,000 thước vuông tọa lạc tại khu kỹ nghệ Ðông Nam thuộc huyện Củ Chi, Sài Gòn đã được hoàn tất hồi tháng 4 năm 2012 vừa qua.

Theo tiết lộ của ông phó chủ tịch nhà máy First Solar, tổng cộng vốn liếng đầu tư tại Việt Nam của công ty này, gồm cả vốn xây dựng nhà máy lên tới 1.2 tỉ đô. Nhà máy đang trong giai đoạn hoàn thành, dự tính đi vào hoạt động vào cuối năm 2012.

Ðây cũng là nhà máy sản xuất tấm quang năng màng mỏng phát năng lượng mặt trời đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, trong khi dự án xây dựng nhà máy sắp sửa hoàn tất thì tổ hợp First Solar đột ngột tuyên bố ngừng dự án, bán nhà máy và rút khỏi Việt Nam.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc này, theo người đại diện của tổ hợp, vì “mất cân bằng cung cầu của thị trường năng lượng mặt trời toàn cầu.”

Báo Thanh Niên trước đó dẫn lời tuyên bố của đại diện First Solar nói rằng nguyên nhân khiến họ rút khỏi Việt Nam vì “không chống lại được sức cạnh tranh gay gắt của Trung Quốc trong lĩnh vực này.”

Mặt khác, cũng có nhận định cho rằng First Solar rút khỏi Việt Nam vì chính sách phát triển năng lượng sạch của chính quyền Việt Nam “chưa phù hợp” khiến nhà đầu tư ngoại quốc gặp khó.

Báo Thanh Niên cũng cho biết Việt Nam từng mất nhiều nhà đầu tư trong các lĩnh vực kỹ nghệ nặng vì thiếu chính sách ưu đãi cũng như chậm phát triển cơ sở hạ tầng. Dư luận tại Việt Nam chưa quên hai năm trước đây, công ty xe hơi Ford Motor của Hoa Kỳ cũng đã chọn Thái Lan thay vì Việt Nam để xây nhà máy trị giá 450 triệu đô la.

Dư luận ở Việt Nam còn lo ngại việc First Solar rút khỏi Việt Nam sẽ làm tăng hậu quả xấu của tình trạng thiếu điện thường xuyên ở Việt Nam.

 Trước đó, mặc dù mở hội nghị tại Hà Nội hô hào phát triển và coi quang năng là loại năng lượng sạch cần thiết, chính quyền cộng sản Việt Nam vẫn không thực hiện nổi một chính sách thích hợp để giữ chân nhà đầu tư lớn nhất thế giới trong lĩnh vực này như First Solar. (PL)