Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc trả tiền cho Bắc Hàn, lấy người lao động

Trung Quốc trả tiền cho Bắc Hàn, lấy người lao động PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Hai, 02 Tháng 7 Năm 2012 15:44

Theo một số thương gia và tình báo Nam Hàn tiết lộ

SEOUL (LAT) - Trung Quốc sắp nhận hàng chục ngàn người dân lao động Bắc Hàn và sẽ trả tiền cho chính quyền nước này, giúp chế độ cộng sản tại đó tồn tại trong lúc bị cấm vận khắp nơi, theo báo L.A. Times.

 

Người dân Bắc Hàn tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Il-Sung. Bắc Hàn vừa đạt thỏa thuận với Trung Quốc để xuất cảng 40,000 người lao động đổi lấy tiền mặt. (Hình: Ed Jones/AFP/Getty Images)

 

Chương trình này chưa được Bắc Kinh hay Bình Nhưỡng công bố, nhưng được một số thương gia và tình báo Nam Hàn tiết lộ.

Theo thỏa thuận này, sẽ có tới 40,000 người Bắc Hàn được đưa vào Trung Quốc làm việc. Họ là thợ may, kỹ thuật viên, thợ sửa máy, thợ xây cất, thợ mỏ. Trung Quốc sẽ cấp chiếu khán huấn luyện cho họ, và hầu hết tiền lương của họ sẽ được trả thẳng cho chính quyền cộng sản Bắc Hàn.

“Bắc Hàn không xuất cảng vũ khí được nữa vì bị cấm vận, nên họ quay sang dùng người dân để lấy tiền,” Sohn Kyang-du, một cựu chuyên viên tình báo Nam Hàn, cho biết.

Trong quá khứ, đã có nhiều di dân Bắc Hàn trốn qua Trung Quốc làm việc, nhưng đây là lần đầu tiên Bắc Kinh chính thức cấp giấy tờ cho người lao động thuộc loại thợ không chuyên và bán chuyên.

Một chuyên gia về quan hệ Bắc Hàn-Trung Quốc cho rằng đây là cách để Bắc Hàn ăn theo sự phát triển kinh tế của Trung Quốc.

Trước đây, Bắc Hàn đã gởi người xuất khẩu lao động đi Nga, cũng như đi Libya, Bulgaria, Saudi Arabia và Angola.

Cộng Hòa Tiệp cũng từng nhận hàng trăm thợ may Bắc Hàn nhưng hợp đồng này bị hủy bỏ khi bị tố cáo là bóc lột người thợ.