Home Tin Tức Thời Sự Cộng đồng quốc tế ráo riết chuẩn bị cuộc họp Nhóm hành động về Syria

Cộng đồng quốc tế ráo riết chuẩn bị cuộc họp Nhóm hành động về Syria PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Bảy, 30 Tháng 6 Năm 2012 16:55

Kế hoạch của ông Kofi Annan dự trù thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tạm thời

 

 Đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan (phải) và Tướng Robert Mood, trưởng đoàn quan sát viên tại Syria (trái) trong cuộc họp báo tại Genève ngày 22/06/2012.
REUTERS/Denis Balibouse

 

Theo kế hoạch dự kiến, vào ngày mai 30/6/2012, Ngoại trưởng năm nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp lại tại Genève (Thụy Sĩ) cùng với đại diện ba quốc gia Ả Rập,Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc và Liên Đoàn Ả Rập.

Mục tiêu là thông qua kế hoạch chuyển tiếp của đặc sứ Liên Hiệp Quốc Kofi Annan về một giải pháp chính trị cho tình hình xung đột ở Syria.

Kế hoạch của ông Kofi Annan dự trù thành lập một chính phủ đoàn kết dân tộc tạm thời, trong đó có một số gương mặt chính quyền hiện nay và phe đối lập, nhưng sẽ không có đương kim tổng thống Bachar el Assad.

Matxcơva tối qua đã lên tiếng phản đối kế hoạch trên, khiến nhiều Ngoại trưởng, trong đó có Pháp, Anh, Hoa Kỳ, cho biết là sẽ không đến dự hội nghị nếu kế hoạch không được thông qua.

Để cứu vãn cuộc họp quan trọng này, ông Kofi Annan hôm nay triệu tập một cuộc họp với viên chức cao cấp của năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an, (Anh- Pháp- Hoa Kỳ -Nga -Trung Quốc), đồng thời nói chuyện qua điện thoại với Ngoại trưởng 5 nước trên hầu chuẩn bị cho cuộc họp ngày mai.

Riêng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đến Nga từ tối qua, sẽ thảo luận vào hôm nay với Ngoại trưởng Nga Lavrov tại Saint Pétersbourg, để cố gắng thuyết phục Mátxcơva chấp nhận kế hoạch.

Theo một nhà ngoại giao ở Liên Hiệp Quốc, trong thời gian đầu, Nga đã đồng ý với kế hoạch nhưng lại thay đổi ý kiến. Tối qua Ngoại trưởng Nga đã cảnh báo là Matxcơva sẽ không hậu thuẫn cho một kế hoạch ‘‘áp đặt từ bên ngoài’’.

Còn tại chỗ, số người thiệt mạng không ngừng tăng cao. Hôm qua đã có ít nhất 180 người chết, trong đó hơn 100 thường dân và 60 binh lính trong hàng ngũ quân đội Syria.