Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc tuần tiễu Biển Ðông, 'sẵn sàng tác chiến'

Trung Quốc tuần tiễu Biển Ðông, 'sẵn sàng tác chiến' PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Năm, 28 Tháng 6 Năm 2012 16:49

 Sự leo thang mới nhất trong tình trạng căng thẳng ở vùng biển giàu có tài nguyên này

BEIJING (Reuters) - Trung Quốc khởi sự các cuộc tuần tiễu Biển Ðông trong tư thế “sẵn sàng tác chiến” quanh các khu vực đang có tranh chấp chủ quyền, theo tin từ Bộ Quốc Phòng Trung Quốc hôm Thứ Năm, sự leo thang mới nhất trong tình trạng căng thẳng ở vùng biển giàu có tài nguyên này.

 

Ðội binh danh dự Hải Quân Trung Quốc. Trung Quốc khởi sự tuần tiễu Biển Ðông trong tư thế “sẵn sàng tác chiến,” theo tin từ Bộ Quốc Phòng Trung Quốc. (Hình: Larry Downing/AFP/Getty Images)

 

Khi được hỏi Trung Quốc sẽ làm gì để đáp lại việc Việt Nam có các phi vụ tuần tiễu trên không phận quần đảo Trường Sa, phát ngôn viên Geng Yansheng cho hay Bắc Kinh “sẽ nhất quyết chống lại mọi thái độ khiêu khích quân sự.”

“Ðể bảo vệ chủ quyền quốc gia và an ninh cũng như các quyền lợi phát triển của chúng ta, quân đội Trung Quốc đã thành lập một kế hoạch tuần tiễu trên vùng biển của mình trong tư thế sẵn sàng tác chiến,” Geng Yansheng nói.

“Quyết tâm và ý chí của quân đội Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ cùng bảo vệ quyền lợi trên biển của chúng ta là điều không thể lay chuyển,” theo bản tin của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc về cuộc họp báo vốn chỉ dành cho các ký giả trong nước.

Tuần qua Trung Quốc cho hay “mạnh mẽ phản đối” một đạo luật của Việt Nam xác định chủ quyền ở hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, nằm cạnh các hải lộ trọng yếu của thế giới.

Các phát biểu đầy đe dọa của chính quyền Bắc Kinh được đưa ra sau khi cuộc đối đầu kéo dài cả tháng giữa Trung Quốc và Philippines có phần giảm bớt, cho thấy tình trạng bất ổn liên tục gây ra bởi điều mà nhiều quan sát viên cho là sự phô trương sức mạnh ngày càng hung hăng của Trung Quốc.

Vùng Biển Ðông có khả năng trở thành nơi bùng nổ chiến tranh ở Á Châu và tình trạng căng thẳng cũng tăng lên kể từ khi Mỹ đưa ra chính sách mới hồi năm ngoái, theo đó tái khẳng định vai trò của mình trong khu vực.