Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Mỹ thuận cho Việt Nam vay tiền mua vệ tinh viễn thông

Tổng thống Mỹ thuận cho Việt Nam vay tiền mua vệ tinh viễn thông PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Tư, 27 Tháng 6 Năm 2012 12:46

Việt Nam hiện đang có 2 vệ tinh viễn thông

WASHINGTON DC (NV) - Tổng Thống Mỹ Barrack Obama hôm Thứ Hai chấp thuận cho Ngân Hàng Xuất Nhập Cảng (Ex-Im Bank) cấp khoản tín dụng $125.9 triệu cho Việt Nam để mua một hệ thống vệ tinh viễn thông và truyền hình do một công ty Hoa Kỳ chế tạo.

 

Vệ tinh Vinasat-2 của Việt Nam phóng lên quỹ đạo ngày 16 tháng 5, 2012. (Hình: Aeriane)

 

Hãng tin Reuters thuật theo lời ông Phil Cogan, phát ngôn viên của ngân hàng vừa kể cho biết, khoản tín dụng cần phải được tổng thống chấp thuận vì Việt Nam là một nước cộng sản chứ không phải vì vấn đề kỹ thuật cao đặc biệt nhạy cảm bán cho Việt Nam.

Luật lệ Hoa Kỳ buộc phải có sự chấp thuận của tổng thống khi Ngân Hàng Xuất Nhập Cảng của chính phủ cấp tín dụng nhiều hơn $50 triệu đô la cho một nước cộng sản để bảo vệ lợi ích của nước Mỹ, theo lời ông Cogan.

Sau khi được tổng thống chấp thuận, hợp đồng bán hàng sẽ phải chuyển sang Quốc Hội để thông qua.

Quốc Hội Hoa Kỳ có 35 ngày cứu xét và biểu quyết rồi sau đó Hội Ðồng Quản Trị của Ex-Im Bank mới được thuận bán cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Quốc doanh của Việt Nam.

Việt Nam hiện đang có 2 vệ tinh viễn thông. Giữa tháng 5 vừa qua, vệ tinh Vinasat-2 được phóng lên quỹ đạo. Cả hai vệ tinh này đều do công ty Lockeed-Martin của Hoa Kỳ chế tạo.

Lockheed-Martin vừa là nhà cung cấp vệ tinh, vừa là nhà thầu giám sát, cung cấp thiết bị trạm điều khiển, hỗ trợ sau khi phóng vệ tinh cho cả Vinasat-1 và Vinasat-2.

Theo tin thông tấn xã Reuters, hiện chưa biết công ty nào của Mỹ sẽ chế tạo vệ tinh mới cho Việt Nam. Hai vệ tinh viễn thông và truyền hình mà Việt Nam đang có đều do công ty Lockheed-Martin chế tạo. Vệ tinh Vinasat-2 mới được phóng ngày 16 tháng 5, 2012 vừa qua từ một hỏa tiễn của Pháp tại căn cứ ở Guana, Trung Mỹ.

Theo lời ông Cogan, “Chúng tôi hy vọng đây là sự khởi đầu cho những thỏa thuận về phía Việt Nam. Ðất nước đông dân và tăng trưởng nhanh ở Ðông Nam Á này có nhu cầu hạ tầng vô cùng lớn lao từ năng lượng tái tạo đến xa lộ, phi trường và viễn thông.”

Ðược biết, ông Fred P. Hochberg, chủ tịch ngân hàng Ex-Im Bank của chính phủ Mỹ đã hai lần đến Việt Nam để cổ võ bán hàng và xuất cảng. Hiện Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đang thương thuyết về một thỏa hiệp tự do mậu dịch xuyên Thái Bình Dương.

Vào các ngày từ 5 đến 8 tháng 2, 2012, ông Hochberg đã cầm đầu một phái đoàn kinh doanh tới Hà Nội “thúc đẩy việc cấp tín dụng trị giá gần $1.5 tỉ đô la dành cho các dự án hạ tầng trọng điểm” của Việt Nam, theo bản tin của Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ.

 Ðược biết, chuyến đi của ông là nhằm thực hiện hai bản ghi nhớ hợp tác kinh tế và cấp tín dụng đã ký kết giữa Ngân Hàng Ex-Im Bank của Mỹ và Ngân Hàng Phát Triển Việt Nam vào các năm 2010 và 2011.