Home Tin Tức Thời Sự Tại Lào, lần đầu tiên ngày hội của giới đồng tính được tổ chức

Tại Lào, lần đầu tiên ngày hội của giới đồng tính được tổ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 27 Tháng 6 Năm 2012 12:26

Tại Lào, những người đồng tính hay chuyển đổi giới tính vẫn thường là nạn nhân của thái độ phân biệt đối xử

 

Lễ hội của giới gay được tổ chức trong khuôn viên sứ quán Mỹ (DR)

 

Giới đồng tính tại Lào lần đầu tiên đã có cuộc tập hợp trong một lễ hội dưới sự bảo trợ của sứ quán Mỹ tại thủ đô Vientian. Sự kiện diễn ra không ồn ào nhưng được đánh giá là bước tiến bộ hướng tới việc thừa nhận quyền của người đồng tính trong một xã hội, đến giờ vẫn bị coi là khá bảo thủ.

Theo hãng tin AFP, hôm 25/06/2012, hàng trăm người đồng tính đã tụ họp trong khuôn viên của tòa đại sứ quán Mỹ để tham dự một buổi lễ hội vui vẻ, sau đó tiến hành một cuộc tuần hành nhỏ.

 Một đại diện của bộ Y tế Lào cũng đã tới dự cuộc biểu dương của những người đồng tính với khẩu hiệu « tự hào là chính mình ».

Phát ngôn viên sứ quán Mỹ tại Vientian, ông Mike Prynor cho AFP biết qua điện thoại, đây chỉ là bước đầu tiên, sự kiện này « nhằm mục đích đưa ra thông điệp rằng bất kể xu hướng giới tính thế nào thì mỗi người đều phải được đối xử trân trọng và đều có thể đóng góp cho xã hội một cách bình đẳng ».

Ở các nước Á đông, đặc biệt trong thể chế cộng sản, người đồng tính trên lý thuyết vẫn được quyền đối xử bình đẳng nhưng thực tế xã hội vẫn nhìn nhận họ bằng những cách khác nhau, có sự cảm thông nhưng cũng có sự kỳ thị e ngại.

Tại Lào, những người đồng tính hay chuyển đổi giới tính vẫn thường là nạn nhân của thái độ phân biệt đối xử, đặc biệt trong lãnh vực tuyển dụng lao động.

 Vì vậy, khá đông những người đồng tính Lào buộc phải làm những nghề về đêm hoặc bị đẩy vào các dịch vụ tình dục.