Home Tin Tức Thời Sự Cổ đông tập đoàn Nhật Tepco tán đồng khả năng quốc hữu hóa

Cổ đông tập đoàn Nhật Tepco tán đồng khả năng quốc hữu hóa PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Tư, 27 Tháng 6 Năm 2012 12:21

Tepco đã được nhà nước rót 16 tỷ euro để đến bù cho hàng trăm ngàn người trước nạn phóng xạ thất thoát

 

Trụ sở tập đoàn năng lượng Tokyo Electric Power Co (TEPCO) REUTERS

 

Trong phiên họp khoáng đại thường kỳ vào hôm nay, 27/06/2012, cổ đông tập đoàn năng lượng Tepco đã đồng ý tăng vốn, thêm 1000 tỷ yen (gần 10 tỷ euro) thông qua 2 loại trái phiếu mới ưu tiên cho Nhà nước, sẽ trở thành cổ đông viên chính của tập đoàn.

Như thế các cổ đông của Tepco đã tán đồng trên thực tế việc nắm Nhà nước nắm giữ đa số vốn tập đoàn, tức là việc Tepco bị quốc hữu hóa.

Là chủ nhân nhà máy điện hạt Fukushima, Tepco bị lỗ lã nặng sau tai nạn nhà máy điện hạt nhân này do động đất và sóng thần vào năm ngoái, và đã phải chấp nhận việc bị nhà nước quản lý. Trong thời gian đầu, chính phủ sẽ nắm 50,11% phiếu bầu quyết định, và có khả năng tăng mức này lên đến 75,84%.

Theo giới quan sát chính phủ không thể bỏ rơi tập đoàn cung cấp điện cho thủ đô Tokyo và vùng phụ cận. Tepco đã được nhà nước rót 16 tỷ euro để tập đoàn này đến bù cho hàng trăm ngàn người trước nạn phóng xạ thất thoát.

Nếu không được hỗ trợ tập đoàn sẽ không còn khả năng xử lý cơ sở bị hư hỏng, và mặt khác phải nhập dầu hòa cho các nhà máy nhiệt điện của mình thay thế điện hạt nhân.

Theo dự tính các chuyên gia thì Tepco cần khoảng 4.540 tỷ yen (44 tỷ euro) trước tháng 3/2013 để đền bù thiệt hại và hơn 1000 tỷ yen để tháo gỡ 4 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện Fukushima Daiichi. Tuy nhiên việc tháo gỡ này phải mất đến 40 năm mới hy vọng hoàn tất.