Home Tin Tức Thời Sự Hai mẹ con khỏa thân chống cưỡng chế đất bị phạt 1.5 triệu đồng

Hai mẹ con khỏa thân chống cưỡng chế đất bị phạt 1.5 triệu đồng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 21 Tháng 6 Năm 2012 17:00

Nhà cầm quyền địa phương đã lạm dụng quyền lực để cướp đất của dân, ăn chia với nhà đầu tư

CẦN THƠ (NV) - Hai mẹ con bà Phạm Thị Lài, 52 tuổi, ngụ ở phường Hưng Thạnh và con gái là Hồ Nguyên Thủy, 33 tuổi, vừa bị phạt hơn 1.5 triệu đồng Việt Nam vì đã khỏa thân để chống lại nhà cầm quyền thành phố Cần Thơ cướp đất vào hôm 22 tháng 5, 2012.

 

Bảo vệ hành hung và lôi bà Phạm Thị Lài trong lúc bà chống cưỡng chế đất. (Hình: Người Ðưa Tin)

 

Báo Tuổi Trẻ cho hay, quyết định này do công an quận Cái Răng ban hành ngày 19 tháng 6.

Theo đó, “Ðề nghị xử phạt hộ bà Lài 1.5 triệu đồng về hành vi cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức; xử phạt 80.000 đồng về hành vi không mặc quần áo vi phạm về thuần phong mỹ tục.”

Ngoài việc xử phạt hai mẹ con bà Lài, công an còn đề nghị “xử phạt 350 ngàn đồng đối với Công ty Dịch vụ Bảo vệ Miền Tây vì sử dụng nhân viên bảo vệ chưa qua đào tạo, chưa có chứng chỉ nghiệp vụ bảo vệ...”

Sự việc xảy ra ngày 22 tháng 5, khi tuyệt vọng, cùng đường, không biết phải làm gì hơn để đòi lại được lô đất bị nhà cầm quyền cưỡng chế, hai mẹ con bà Lài đã tới cản trở các người xây dựng dự án “Khu dân cư Hưng Phú” ở quận Cái Răng (Cần Thơ) với thân thể trần truồng không một mảnh vải che thân.

Báo chí Việt Nam nói rằng mẹ con bà lài cản trở hoạt động xây dựng mà họ cả quyết đã bị công ty này chiếm đoạt một cách thiếu minh bạch.

Theo báo Người Ðưa Tin, hai mẹ con bà Lài “đã bị đám vệ sĩ lôi trên cát, bãi cỏ và các đống vật liệu trong tình trạng khỏa thân dưới cái nắng gay gắt.”

Kể với báo Người Ðưa Tin, bà Lài nghẹn lời: “Ðất này gia đình tôi bỏ tiền mua để cất nhà sinh sống mấy chục năm. CIC 8 tự đưa giá rồi ép chúng tôi nhận tiền mà không cho chúng tôi quyền được thỏa thuận mua bán. UBND quận Cái Răng dùng lực lượng công an cưỡng chế đất giao cho CIC 8. Chồng tôi sức yếu thế cô, uất ức quá nên đã một lần uống thuốc sâu tự tử để phản đối. Giờ mẹ con tôi biết làm gì ngoài việc lột đồ, chịu nhục để phản đối?!”

Theo tìm hiểu của báo trên, giá bồi hoàn do phía nhà đầu tư CIC 8 đưa ra bị nhiều người dân trong khu vực phản đối, vì theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, những dự án kêu gọi nhà đầu tư và thuộc dạng dự án kinh doanh sinh lợi, thì phía chủ đầu tư phải tiến hành tự thỏa thuận giá bồi thường thiệt hại với người dân.

Ðiều này cho thấy nhà cầm quyền địa phương đã lạm dụng quyền lực để cướp đất của dân, ăn chia với nhà đầu tư.

Gia đình nhà bà Lài bị cưỡng chế 3 lần. Hiện giá đất mà CIC 8 đang chào bán ngay tại vị trí đất của hộ bà Lài là hơn 5 triệu đồng/m2.

Trong khi theo bà Lài, công ty này chỉ bồi thường cho gia đình bà chỉ 500,000 đồng/m2 và cũng không được bố trí tái định cư.

Ðẩy người dân đến đường cùng phải lột quần áo giữ đất, bị đối xử thô bạo và nay lại phạt tiền, vụ hai mẹ con bà Phạm Thị Lài khỏa gây làn sóng bất bình trong dư luận tại Việt Nam.

Bình luận về việc này, nhà văn Vi Thùy Linh, một blogger có tiếng tại Hà Nội, viết trên trang blog của mình nhân ngày nhà báo Việt Nam, rằng:

“Không những không đòi được mà còn bị phạt hành chính, bị hội các bà phê phán là vi phạm thuần phong mỹ tục... Cái công ty cướp đất của chị chỉ bị nộp phạt 350 ngàn đồng. Âu cũng là lẽ của kẻ mạnh (vì tiền và quyền).”

Và, “vì cái lẽ nghề báo ở nước mình quá bé mọn. Nhà báo ở nước mình bé mọn đến thảm thương, lại còn nguy hiểm nữa.” (KN)