Home Tin Tức Thời Sự Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Kuwait

Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Kuwait PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Ba, 19 Tháng 6 Năm 2012 21:09

Sự ổn định trong vùng Vịnh rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu

WASHINGTON (AP) - Chính phủ Mỹ hiện đang có kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự ở Kuwait, hiện có khoảng 13,500 người, để có thêm khả năng đối phó với các biến chuyển bất ngờ trong vùng, giữa khi Iraq đang thích ứng với việc Mỹ rút quân chiến đấu và thế giới lo lắng về Iran, theo một bản báo cáo của Quốc Hội Mỹ.

 

Quân nhân Hoa Kỳ trở về từ Kuwait. (Hình: Joe Raedle/Getty Images)

 

Cuộc nghiên cứu do Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện Mỹ thực hiện nhắm vào mối quan hệ giữa Mỹ và sáu quốc gia trong Hội Ðồng Hợp Tác Vùng Vịnh (GCC), gồm Saudi Arabia, Kuwait, Bahrain, Qatar, United Arab Emirates và Oman, giữa khi đang có nhiều đổi thay nhanh chóng.

 Chỉ trong hai ngày qua, thành phần lãnh đạo Saudi Arabia đã đưa bộ trưởng quốc phòng, Hoàng Tử Salman bin Abdul-Aziz, lên làm hoàng thái tử sau cái chết tuần qua của Hoàng Thái Tử Nayef, và chính phủ Kuwait ngưng các hoạt động của Quốc Hội trong một tháng vì các tranh chấp chính trị nội bộ.

Các biến chuyển này tạo thêm sự bất định trong vùng Trung Ðông khi đang phải đối phó với thay đổi sau biến cố Mùa Xuân Ả Rập, việc Mỹ rút quân tác chiến khỏi Iraq vào cuối năm 2011 và lo ngại về chương trình nguyên tử của Iran.

“Là nơi có đến hơn một nửa trữ lượng dầu hỏa và hơn một phần ba khí đốt của thế giới, sự ổn định trong vùng Vịnh rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu,” bản báo cáo cho hay. “Tuy nhiên vùng này đang phải đối diện với nhiều thử thách cả về chính trị lẫn an ninh, từ chương trình nguyên tử của Iran cho tới đe dọa khủng bố cũng như cuộc khủng hoảng chính trị ở Bahrain.”