Home Tin Tức Thời Sự Nhà máy điện nguyên tử San Onofre có lỗi thiết kế

Nhà máy điện nguyên tử San Onofre có lỗi thiết kế PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Ba, 19 Tháng 6 Năm 2012 15:52

Chưa đi đến quyết định nào về việc thay thế lò phản ứng đã được cải tiến với tốn kém khoảng $670 triệu

CAPISTRANO BEACH, California (AP) - Sau nhiều tháng điều tra, các giám định viên nguyên tử liên bang xác định là khiếm khuyết về thiết kế là nguyên nhân chính đã gây ra hư hỏng ở những ống dẫn nước có phóng xạ tại nhà máy điện nguyên tử San Onofre, California.

 

Nhà máy điện nguyên tử San Onofre. (Hình: Mark Ralston/Getty Images)

 

Hai lò phản ứng nguyên tử tại nhà máy San Onofre đã ngưng hoạt động từ tháng 1 vừa qua sau khi một ống bị vỡ để thoát ra hơi nước có phóng xạ.

Toán thanh tra đến quan sát vào tháng 3 nhận thấy nhiều ống dẫn nước khác bị hư hại nhiều và có thể vỡ.

Ông Elmo Collins, thuộc cơ quan kiểm soát nguyên tử Nuclear Regulatory Commission (NRC), nói: “Sơ sót về chế tạo hay lắp đặt có thể là nguyên nhân các ống mau hư hỏng, nhưng trước hết phải là do thiết kế”. Theo ông, an toàn là ưu tiên hàng đầu và “Hãy còn nhiều vấn đề kỹ thuật chưa được giải quyết”.

Mỗi máy phát điện cần tới gần 10,000 ống dẫn nước nóng có phóng xạ từ trong lò phản ứng nguyên tử ra để làm nóng nước không phóng xạ bốc thành hơi quay các turbin. Ống không thể quá dày sẽ không truyền được nhiệt và quá mỏng thì có rủi ro nứt vỡ vì không chịu nổi áp lực.

Ủy ban giám định nói rằng cho đến nay chưa đi đến quyết định nào về việc thay thế lò phản ứng đã được cải tiến với tốn kém khoảng $670 triệu trong những năm 2009 và 2010.

 Một ủy ban Quốc Hội sẽ duyệt xét thiết kế của nhà máy và công tác nếu được thực hiện sẽ còn lâu dài. (H.C.)