Home Tin Tức Thời Sự Hàng ngàn dân Syria ở Homs bị kẹt dưới trận mưa pháo

Hàng ngàn dân Syria ở Homs bị kẹt dưới trận mưa pháo PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Chúa Nhật, 17 Tháng 6 Năm 2012 19:07

Tình thế nguy ngập của thường dân tại Homs đã được Paris báo động từ chiều hôm qua

 

Thành phố Homs dưới trận pháo kích của quân đội Syria (AFP)

Nước Pháp lo ngại quân đội Damas chuẩn bị tấn công vào thành phố Homs. Tổ chức nhân quyền Syria thúc giục Liên Hiệp Quốc can thiệp khẩn cấp trong lúc lực lượng mũ xanh tuyên bố « tạm ngưng hoạt động » vì bạo lực gia tăng. Thêm một viên tướng của quân đội Syria đào ngũ.

Thành phố Homs, một trong những thành trì của phong trào phản kháng Syria đang bị pháo kích dữ dội. Tổ chức Nhân quyền Syria OSDH kêu gọi Liên Hiệp Quốc khẩn cấp can thiệp cứu nguy cho khoảng 1000 gia đình đang bị vây hãm.

Phái bộ truyền giáo của Tòa thánh Vatican cũng báo động với Liên Hiệp Quốc hiện có 800 tín đồ Thiên chúa giáo và Hồi giáo đang bị kẹt trong gọng kềm của quân đội Damas.

Tình thế nguy ngập của thường dân tại Homs đã được Paris báo động từ chiều hôm qua. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Pháp Bernard Valero cho biết rất quan ngại về thông tin quân đội Syria sắp mở một cuộc tấn công lớn vào thành phố Homs.

Do thái độ chống đối của Nga và Trung Quốc, những lời kêu cứu của thường dân Syra khó có hy vọng được đáp ứng. Ngay lực lượng quan sát của Liên Hiệp Quốc do tướng Robert Mood chỉ huy cũng vừa lên tiếng thú nhận bất lực : " do bạo lực gia tăng, các quan sát viên không thể thi hành nhiệm vụ và sẽ không rời căn cứ cho đến khi có lệnh mới ".

Tướng Robert Mood kêu gọi Liên Hiệp Quốc « hãy trao cho phái bộ mũ xanh một vai trò phục vụ hiệu quả hơn đáp ứng nguyện vọng của người dân Syria ».

Theo AFP, hồ sơ Syria sẽ được lãnh đạo Mỹ, Nga , Trung thảo luận bên lề Thượng đỉnh G20 vào tuần tới tại Brazil.

Tại chỗ, giới nhân quyền ghi nhận 26 người chết trong ngày thứ bảy hôm nay gồm thường dân, chiến binh nổi dậy và binh sĩ chính phủ. Ngày hôm qua, thiệt hại của dân chúng cũng rất nặng nề với 43 người chết. Các trận đụng độ gây tử vong cho 8 binh sĩ và ba chiến binh đối lập.

Tuy có phương tiện dồi dào nhưng quân đội trung thành với lãnh đạo Al Assad để lộ dấu hiệu mất tinh thần. Trong bản tin hôm nay, hãng thông tấn Anatolie của Thổ Nhĩ Kỳ loan báo một viên tướng quân đội Damas cùng gia đình đào thoát hiện đã tạm cư tại trại tỵ nạn Apaydin, tỉnh Hatay.

Vì lý do an ninh, hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ không tiết lộ tên tuổi và chức vụ của sĩ quan cao cấp này. Theo AFP, đây là viên tướng thứ 10 của Syria chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn.