Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc thu hút đầu tư Đài Loan qua kế hoạch 75 tỉ đô la tín dụng

Trung Quốc thu hút đầu tư Đài Loan qua kế hoạch 75 tỉ đô la tín dụng PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Chúa Nhật, 17 Tháng 6 Năm 2012 18:06

Đây là giai đoạn mới trong chính sách « quyến rũ » dân chúng Đài Loan nhằm thống nhất lãnh thổ trong tương lai xa.

 

Các thí sinh vừa làm xong bài thi vào một trường đại học ở Vũ Hán, chụp hình bên tượng Khổng Tử. Ảnh chụp ngày 07/06/2012.
REUTERS/China Daily

 

Sử dụng những khoản tín dụng khổng lồ để mời gọi doanh nhân Đài Loan đầu tư vào Hoa lục, mở cửa đại học thu hút sinh viên Đài Loan, đây là bước kế tiếp trong chính sách « mềm » của Bắc Kinh trong chiến lược lâu dài thống nhất với hải đảo « nổi loạn ».

Theo tuyên bố của ông Vương Nghị, giám đốc Văn phòng Đài Loan sự vụ, tương đương với một bộ tại Trung Quốc, thì « để giúp đỡ các xí nghiệp Đài Loan phát triển đầu tư tại Hoa lục, ngân hàng Trung Quốc sẽ đề nghị một ngân khoản tín dụng lên đến 600 tỉ nhân dân tệ (75 tỉ đôla Mỹ) trong ba, bốn năm tới."

Kế hoạch này được phái đoàn Trung Quốc thông báo vào hôm nay 17/06/2012 nhân hội nghị hàng năm mang tên « Diễn đàn eo biển » trong mục đích cải thiện quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc.

Cũng trong dịp này, phía Trung Quốc cho biết là sẽ « tạo điều kiện thuận lợi » cho sinh viên cũng như giáo sư Đài Loan theo học và nghiên cứu tại các đại học ở đại lục.

Theo diễn văn của viên chức Trung Quốc đặc trách quan hệ hai bờ eo biển, Vương Nghị, thì các giáo sư Đài Loan, sau khi nhận được « giấy phép giáo dục » do Bắc Kinh cấp cho thì có quyền giảng dạy như một đồng nghiệp Trung Quốc.

Về phần sinh viên Đài Loan, một khi tốt nghiệp đại học tại Trung Quốc, có thể xin việc làm trong các cơ quan nhà nước.

Những đề nghị, những hứa hẹn này của Bắc Kinh thật ra là để phục vụ cho một mục tiêu khác.Theo AFP đây là giai đoạn mới trong chính sách « quyến rũ » dân chúng Đài Loan nhằm thống nhất lãnh thổ trong tương lai xa.

Thái độ xoa dịu này cũng diễn ra vài tuần sau khi báo chí Đài Loan tiết lộ quân đội hải đảo bắt đầu bố trí hỏa tiễn mới, có khả năng phá hủy tất cả căn cứ quân sự và hải cảng của Hoa lục dọc theo miền duyên hải.

Quân đội Đài Loan cũng đã được trang bị hơn ba mươi máy bay trinh sát không người lái tự chế tạo.