Home Tin Tức Thời Sự Bộ trưởng Giao Thông 'nhận trách nhiệm' về Dương Chí Dũng

Bộ trưởng Giao Thông 'nhận trách nhiệm' về Dương Chí Dũng PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 15 Tháng 6 Năm 2012 10:07

Người bổ nhiệm ông Dũng chính là Bộ Trưởng Giao Thông Ðinh La Thăng

HÀ NỘI (NV) -Ông Ðinh La Thăng, bộ trưởng Giao Thông Vận Tải Việt Nam, vừa chính thức nhận trách nhiệm về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng vào chức vụ cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam.

 

Ông Ðinh La Thăng, bộ trưởng Giao Thông, vừa lên tiếng nhận trách nhiệm về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng. (Hình: VnEconomy)

 

Ông Thăng nhận trách nhiệm tại kỳ họp của Quốc Hội Việt Nam vào chiều 14 tháng 6 sau khi bị nhiều đại biểu Quốc Hội chất vấn.

Ông Dương Chí Dũng, nguyên cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam, nguyên chủ tịch Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam gọi tắt là Vinalines bỏ trốn từ ngày 16 tháng 5, ngay sau khi ông bị khởi tố tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.”

Thời báo Kinh Tế Việt Nam (VnEconomy) trích lời ông Ðinh La Thăng nói rằng “từ vụ việc này chúng tôi xin được rút kinh nghiệm sâu sắc và kiểm điểm một cách hết sức nghiêm túc trong việc đánh giá và quản lý cán bộ, sẽ có đề xuất báo cáo chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền, phải có sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan có liên quan, đặc biệt là giữa các bộ với thanh tra chính phủ, với cơ quan công an trong khi có vụ việc thanh tra hay việc gì có liên quan đến bộ, đến ngành.”

Và thêm rằng, “Một lần nữa tôi xin được nghiêm túc nhận khuyết điểm sâu sắc về việc này, cũng như chúng tôi đang thực hiện chỉ đạo của thủ tướng chính phủ đang kiểm điểm trong tập thể Ban Cán Sự Ðảng Bộ Giao Thông Vận Tải, kiểm điểm từng trách nhiệm của bộ trưởng cũng như cá nhân, các đơn vị có liên quan.”

 

Ông Dương Chí Dũng. (Hình: Ngôi Sao)

 

Ông Dương Chí Dũng được bổ nhiệm chức cục trưởng Hàng Hải vào tháng 2 năm 2012. Người bổ nhiệm ông Dũng chính là Bộ Trưởng Giao Thông Ðinh La Thăng.

Trước đó, ông Dũng từng là tổng giám đốc, chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam (Vinalines).

Kể từ năm 2005 đến 2010, theo thanh tra chính phủ Việt Nam, “thời kỳ ông Dương Chí Dũng làm tổng giám đốc, chủ tịch Hội Ðồng Quản Trị Vinalines từ năm 2005-2010 đã vung 22,853 tỉ đồng (khoảng 1 tỷ 150 triệu đô la) mua 73 tàu cũ trong đó có rất nhiều chiếc không sử dụng được.”

“Số tiền mua tàu trên gồm vay ngân hàng thương mại hơn 943 triệu đô la và 348.7 tỉ đồng. Trong đó có 17 tàu trên 15 tuổi, thậm chí tàu Lively Falcon 30 tuổi. Tất cả các tàu này không đủ điều kiện đăng ký tại Việt Nam mà phải treo cờ ngước ngoài như Mông Cổ, Panama...”

Vẫn theo thanh tra chính phủ Việt Nam, “Trong số 77 tàu cũ được mua từ nước ngoài đã qua sử dụng, công ty mẹ - Vinalines trực tiếp mua 14 tàu, với tổng vốn đầu tư trên 7,569 tỉ đồng.

Bảy công ty cổ phần có vốn chi phối của Vinalines mua 41 tàu, tổng vốn đầu tư 14,480 tỉ đồng. Còn lại bảy công ty liên kết đã chi ra 804 tỉ đồng mua 18 tàu cũ.”

Ðể xảy ra thực trạng trên, theo báo Tuổi Trẻ, “giới kinh doanh vận tải biển nhận định việc kiểm soát đầu tư, mua sắm tàu biển cũ của Bộ Giao Thông Vận Tải đối với Vinalines quá lỏng lẻo.”

Sau khi ông Dương Chí Dũng bỏ trốn và có lệnh truy nã, phải một tháng sau thì ông Ðinh La Thăng mới nhận trách nhiệm về mình. (KN)