Home Tin Tức Thời Sự Tàu lặn Trung Quốc đạt độ sâu lỷ lục

Tàu lặn Trung Quốc đạt độ sâu lỷ lục PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Sáu, 15 Tháng 6 Năm 2012 09:58

 Tàu lặn của Trung Quốc còn phục vụ việc tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên đáy biển

 

Tàu lặn có người điều khiển Giao Long của Trung Quốc / REUTERS

 

AFP dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã cho biết, hôm nay, 15/06/2012, tàu lặn có người điều khiển do Trung Quốc chế tạo đã xuống được độ sâu kỷ lục 6000 mét tại Thái Bình Dương và dự tính sẽ chinh phục độ sâu 7000 mét.

Bản tin của Tân Hoa Xã cho biết, trong chương trình nghiên cứu khai thác nguồn tài nguyên dưới đáy biển, con tàu mang tên Giao Long cùng với thủy thủ đoàn đã đạt được độ sâu 6000 mét tại vùng biển sâu nhất thế giới. Đây là lần lặn thứ nhất trong 6 lần theo dự kiến, với mục tiêu đặt ra là 7000 mét.

Hồi cuối tháng Bảy năm 2011, chiếc tàu lặn Giao Long cũng đã lần đầu tiên xuống được độ sâu 5000 mét tại một địa điểm không xa Philippines.

Trong vài thập kỷ qua, Trung Quốc tập trung đầu tư nhiều vào các nghiên cứu thăm dò hải dương và không gian, nhằm bắt kịp các nước phát triển. Hiện tại, trên thế giới mới chỉ có 5 nước chế tạo được tàu lặn có người điều khiển vượt qua ngưỡng sâu 3500 mét.

Trong lĩnh vực này, Mỹ vẫn là nước giữ kỷ lục lặn sâu 11.000 mét từ năm 1960 tại vực biển Mariannes. Tại vị trí này, hồi tháng ba năm 2012, đạo diễn điện ảnh Mỹ nổi tiếng James Cameron đã dùng tàu lặn xuống độ sâu 11.000 mét.

Ngoài mục tiêu đuổi kịp thế giới, các chương trình nghiên cứu tàu lặn của Trung Quốc còn phục vụ việc tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên đáy biển và những mục đích chính trị khác.

Năm ngoái, tàu Giao Long đã làm một nhiệm vụ mang tính biểu tượng : lặn xuống cắm cờ Trung Quốc ở đáy Biển Đông, vùng biển đang có tranh chấp giữa nhiều nước.