Home Tin Tức Thời Sự Đối lập Aung San Suu Kyi kêu gọi quốc tế đầu tư vào Miến Điện

Đối lập Aung San Suu Kyi kêu gọi quốc tế đầu tư vào Miến Điện PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Năm, 14 Tháng 6 Năm 2012 10:59

''Chúng tôi cần cải thiện về giáo dục, giáo dục phải gắn liền với khả năng tạo việc làm''...

 

 Bà Aung San Suu Kyi phát biểu tại trụ sở OIT tại Genève ngày 14/06/ 2012.
REUTERS/Valentin Flauraud

 

Phát biểu tại Tổ Chức Lao Động Quốc Tế, Genève lãnh đạo đối lập Miến Điện kêu gọi các tập đoàn ngoại quốc đầu tư vào quê hương bà.

Sau Genève bà Aung San Suu Kyi đến Berne, thủ đô Thụy Sĩ trước khi lên đường sang Na Uy và Anh Quốc.

Sáng nay đại diện 185 nước thành viên Tổ chức Lao động Quốc tế  (OIT) tiếp đón trọng thể lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở Genève.

 Tổng giám đốc OIT, ông Juan Somavia đọc một bài diễn văn vinh danh sự nghiệp đấu tranh bền bỉ của nhà nhà dân chủ Miến Điện và không quên nhắc lại những đóng góp của Tổ chức Lao động Quốc tế để chấm dứt tình trạng cưỡng bức lao động tại Miến Điện.

Vào hôm qua Tổ chức này đã chính thức bãi bỏ các biện pháp trừng phạt được áp dụng từ năm 1999 và cho phép Miến Điện gia nhập trở lại Tổ chức Lao động Quốc tế. Phát biểu tại trụ sở của OIT, bà Aung San Suu Kyi đã đề cập đến tình hình của người lao động Miến Điện và bà không quên nhắc đến những « tiềm năng rất lớn » của Miến Điện để kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế quan tâm đến quốc gia Đông Nam Á này :

Tôi muốn mời tất cả quý vị đến Miến Điện, không chỉ để thăm dò khả năng đầu tư hay để điều tra về tình hình lao động. Tôi muốn mời quý vị đến để tận mắt trông thấy những tiềm năng Miến Điện có thể đem lại cho tất cả (…) Con em chúng tôi có rất nhiều thiện chí và quyết tâm nhưng không được đào tạo để có được một chỗ đứng xứng đáng trên quê hương hay trên thế giới.

Chúng tôi cần cải thiện về giáo dục, giáo dục phải gắn liền với khả năng tạo việc làm. Chúng tôi mong muốn các nhà đầu tư quốc tế hãy nghĩ đến chúng tôi cũng như là nghĩ đến chính họ. Chúng tôi hiểu là không một nhà đầu tư nào đến Miến Điện chỉ vì lòng tốt. Nhưng chúng tôi mong muốn là những lợi lộc kinh tế sẽ được chia sẻ giữa các chủ đầu tư với người dân Miến Điện.

Điều chúng tôi mong muốn hơn cả là mời các nhà đầu tư trên toàn thế giới hãy cùng chia sẻ với chúng tôi những kỹ năng. Tôi đề nghị quý vị hãy khuyết khích chính quyền, các doanh nghiệp và nhân viên hãy giúp chúng tôi cùng xây dựng một xã hội có thể bảo đảm được tương lai cho quê hương tôi.

Theo chương trình, chiều nay bà Aung San Suu Kyi đến Berne, thủ đô Thụy Sĩ tại đây bà sẽ được các giới chức lãnh đạo hàng đầu Thụy Sĩ tiếp đón. Ngày mai, sau khi viếng thăm Quốc hội, bà lên đường đến Na Uy. Vào ngày 16/06/2012, tại Oslo Aung San Suu Kyi sẽ đọc một bài diễn văn để cảm ơn Ủy ban Nobel đã trao tặng giải Nobel Hòa Bình cho bà cách nay 21 năm.