Home Tin Tức Thời Sự Mỹ lo ngại Trung Quốc bán giàn phóng tên lửa cho Bắc Triều Tiên

Mỹ lo ngại Trung Quốc bán giàn phóng tên lửa cho Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Năm, 14 Tháng 6 Năm 2012 09:12

Bốn giàn phóng tên lửa của Trung Quốc do một tập toàn tàu thủy Cam Bốt chuyên chở đã được trao tới Bắc Triều Tiên

 

Tên lửa tầm xa Bắc Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15/04/2012
REUTERS

 

Trung Quốc phủ nhận tin đã được báo Nhật Asahi Shimbun tiết lộ, theo đó vào tháng 8/2011 Bắc Kinh đã vi phạm nghị quyết cấm vận của Liên Hiệp Quốc, cung cấp 4 giàn phóng tên lửa cho Bình Nhưỡng. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã thảo luận về hồ sơ này với Bắc Kinh.

Washington ngay chiều ngày 13/06/2012 bày tỏ mối quan ngại về khả năng Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Bắc Triều Tiên như tin đã được báo Nhật Asahi Shimbun loan tải.

 Bà Victoria Nuland, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết là phía Mỹ đã đề cập đến hồ sơ này với đối tác Trung Quốc « trong những tuần lễ gần ây ».

Washington bày tỏ quan ngại khi có những  thông tin cho rằng một số công ty Trung Quốc đã hỗ trợ chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên bà Nuland cũng nhấn mạnh là Hoa Kỳ sẽ tiếp tục « làm việc với Trung Quốc và những quốc gia khác để áp dụng các biện phát trừng phạt của Liên Hiệp Quốc nhắm vào các chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân và tên lửa Bắc Triều Tiên ».

AFP không quên nhắc lại là vào tháng 4/2012 bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Leon Panetta từng cho biết ông « tin chắc » là chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng được Bắc Kinh « hỗ trợ ».

Theo nhật báo Asahi Shimbun, một chi nhánh của tập đoàn Khoa học và Công nghệ Không gian Trung Quốc chuyên sản xuất trang thiết bị không gian và giàn phóng tên lửa đã bán cho Bình Nhưỡng giàn phóng tên lửa di động 16 bánh lại WS- 51200.

Bốn giàn phóng tên lửa của Trung Quốc do một tập toàn tàu thủy Cam Bốt chuyên chở đã được trao tới Bắc Triều Tiên. Xuất phát từ Thượng Hải ngày 01/08/2011, ba ngày sau chuyến tàu chở hàng đã cập bến cảnh Nampo, ở bên bờ đông Bắc Triều Tiên.

Chiếc tàu thủy của Cam Bốt sau khi hoàn thành nhiệm vụ đã ghé cảng Osaka, Nhật Bản. Tại đây lực lượng tuần duyên Nhật trong lúc khám xét tàu đã tìm thấy một số tài liệu với nhiều chi tiết về các lô hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo ngày 13/06/2012, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lưu Vi Dân khẳng định là « Trung Quốc luôn tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc » và « không một công ty nào của Trung Quốc liên quan » đến những lời cáo buộc nêu trên.