Home Tin Tức Thời Sự Tại Moscow, hơn 100 ngàn người biểu tình chống tổng thống Nga

Tại Moscow, hơn 100 ngàn người biểu tình chống tổng thống Nga PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Ba, 12 Tháng 6 Năm 2012 08:14

Người biểu tình đòi thay đổi chế độ.

Cựu thủ tướng Nga Mikhail Kasyanov trong đoàn biểu tình phản đối chính quyền Nga, Matxcơva, 12/06/2012.
REUTERS/Sergei Karpukhin


Đối lập Nga đã thành công huy động một lực lượng đông đảo chống Tổng thống Putin, bất chấp hành động dọa nạt của chính quyền. Cuộc biểu tình tập hợp «hơn 100 ngàn người», theo lãnh đạo Mặt Trận Cánh Tả Serguei Udaltsov, mặc dù ngày hôm qua 11/06/2012 và hôm nay 12/06, công an Nga đã biểu dương sức mạnh trấn áp.

Theo AFP, vào trưa nay, từ trên khán đài đặt tại đại lộ Sakharov, ông Serguei Udaltsov, một trong những nhân vật lãnh đạo phong trào phản kháng tuyên bố là « hơn 100 ngàn người » tham gia biểu tình. Cảnh sát Matx cơva chỉ đưa ra con số 18.000.

Lãnh đạo Mặt Trận Cánh Tả bất chấp lệnh bắt trình diện của cảnh sát vào ngày hôm nay, sau khi tư gia của ông bị lục soát hôm qua, đi tiên phong dẫn đầu đoàn biểu tình. Ông tuyên bố là, cần phải thay đổi chế độ « của kẻ cắp và bọn lừa đảo » để thay thế bằng một « chính quyền trong sạch ».

Một nhà đối lập khác là cựu Phó thủ tướng Boris Nemtsov nhận định là, chính quyền Putin « đang lo sợ ».

Vào lúc phe đối lập chiếm đường phố với khẩu hiệu « nước Nga không Putin » thì tại điện Kremli , Tổng thống Nga triệu tập quan khách mừng ngày quốc khánh. Ông tuyên bố « không để nước Nga suy yếu và xáo trộn ».

Cảnh sát Nga cũng chuẩn bị một kịch bản « hình sự » để đánh phá đối lập. Sau cuộc lục soát hôm qua, họ cho là đã tịch thu được nửa triệu đôla tiền mặt và nửa triệu tiền rup tại nhà nữ phóng viên Xenia Sobtchak. Nhà báo này là con gái của ông Anatoli Sobtchak, cựu thị trưởng Saint Petersbourg, người đỡ đầu Vladimir Putin lúc mới bước vào chính trường.