Home Tin Tức Thời Sự Công an Nga lục soát tư gia các nhà đối lập

Công an Nga lục soát tư gia các nhà đối lập PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 11 Tháng 6 Năm 2012 08:26

Chính quyền Nga đã tung ra một đợt trấn áp mới chống phong trào phản kháng

 

Công an Nga đến lục soát nhà riêng của blogger đối lập Alexei Navalny (REUTERS)

 

Hôm nay 11/06/2012, từng đoàn công an Nga võ trang súng AK đến bao vây và lục soát nhà cửa của các nhà tranh đấu dân chủ tại thủ đô Matxcơva.

Những người đi tiên phong trong phong trào chống tham nhũng còn bị mời lên cơ quan an ninh để thẩm tra. Biện pháp trấn áp này diễn ra một ngày trước một cuộc biểu tình chống Putin được dự trù vào ngày mai.

Theo AFP, chính quyền Nga đã tung ra một đợt trấn áp mới chống phong trào phản kháng.

Vào trưa nay, an ninh Nga cho biết tiếp tục lục soát nhà của nhiều nhà đối lập trong đó có blogger chống tham nhũng Alexei Navalny, lãnh đạo Mặt Trận Cánh Tả Serguei Udalsov, thủ lãnh phong trào Đoàn Kết, bà Ilya Yashin…

Trên đài Phát thanh Tiếng vọng Matxcơva, luật sư của lãnh đạo Mặt Trận Cánh Tả qua điện thoại cho biết bị công an chận không cho gặp thân chủ của ông.

Tư gia của cựu Phó thủ tướng Boris Nemtsov cũng bị an ninh chiếu cố nhưng ông không có ở nhà. Ông Alexei Navalny cho biết công an tịch thu máy vi tính và tất cả trang thiết bị điện tử của ông kể cả đĩa ghi ảnh chụp đứa con nhỏ của ông.

Phía cảnh sát Nga cho rằng họ tiến hành điều tra vụ « bạo động » sau cuộc biểu tình ngày 06/05/2012.

Hơn 10 người bị bắt giam và có nguy cơ lãnh án 10 năm tù. Ngoài việc lục soát tư gia của giới lãnh đạo phong trào phản kháng, cơ quan điều tra liên bang, hậu thân của KGB, đưa giấy mời các nhân vật này trình diện vào ngày mai 12/06/2012, ngày mà đối lập kêu gọi biểu tình chống Putin.

Sự kiện chính quyền Nga mở chiến dịch trấn áp quy mô lớn như vậy là điều hiếm xảy ra. Theo giới phân tích, sự kiện này chứng tỏ Putin xem thế hệ đối lập trẻ hiện nay tại Nga là mối đe dọa quyền lực độc đoán của ông ta.

Đợt trấn áp cũng diễn ra trong bối cảnh quốc hội Nga do phe thân Putin kiểm soát vừa thông qua đạo luật trừng phạt những người biểu tình « không giấy phép » với tiền phạt từ 10 ngàn đôla đến 30 ngàn đôla.

 Chủ tich đảng đối lập Yabloko gọi đây là đạo luật « cấm hội họp chính trị ».