Home Tin Tức Thời Sự Bà Aung San Suu Kyi sẽ đến Pháp theo lời mời của tổng thống Hollande

Bà Aung San Suu Kyi sẽ đến Pháp theo lời mời của tổng thống Hollande PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Tư, 06 Tháng 6 Năm 2012 12:46

Năm nay 66 tuổi, bà Aung San Suu Kyi đã bị quản thúc tại gia tổng cộng 15 năm

 

Bà Aung San Suu Kyi sẽ đến thăm Pháp từ ngày 26 đến 29/06/2012 (REUTERS)

 

Hôm qua 05/06/2012, Phủ tổng thống Pháp ra thông cáo cho biết là bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Liên đoàn quốc gia vì dân chủ, đảng đối lập ở Miến Điện, sẽ đến thăm Pháp từ ngày 26 đến 29/06, theo lời mời của tổng thống François Hollande.

Theo bản thông cáo nói trên, chuyến viếng thăm này là nhằm « tuyên dương cuộc đấu tranh của bà cho dân chủ và nhân quyền, cũng như nhằm khẳng định quyết tâm của Pháp tiếp tục yểm trợ công cuộc chuyển tiếp chính trị ở Miến Điện ».

Bà Aung San Suu Kyi sẽ đến Pháp trong khuôn khổ chuyến công du châu Âu của bà kể từ giữa tháng 6.

Ngày 14/6, lãnh đạo đối lập Miến Điện sẽ đến Genève để đọc một bài diễn văn nhân khoá họp lần thứ 101 của Tổ chức lao động quốc tế. Tiếp đến, ngày 16/06 bà sẽ đến Oslo, Na Uy để thuyết trình với tư cách giải Nobel Hòa bình, 21 năm sau khi được trao giải này.

Năm nay 66 tuổi, bà Aung San Suu Kyi đã bị quản thúc tại gia tổng cộng 15 năm. Vào tháng 5 vừa qua, lần đầu tiên lãnh đạo đối lập Miến Điện được phép ra nước ngoài, cụ thể là sang Thái Lan, nơi bà đã lưu lại 6 ngày. Chính phủ mới của Miến Điện đã cho phép bà Aung San Suu Kyi trở lại chính trường và với tư cách là một nữ dân biểu Quốc hội, kể từ nay bà được tự do đi lại.

Hôm qua, báo chí Nhà nước của Miến Điện, mà chỉ cách đây 20 năm không hề nhắc đến tên Aung San Suu Kyi, đã ca ngợi vai trò « lãnh đạo » của bà, ngang hàng với tổng thống theo xu hướng cải tổ Thein Sein.