Home Tin Tức Thời Sự Tai nạn máy bay thảm khốc ở Nigeria

Tai nạn máy bay thảm khốc ở Nigeria PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Hai, 04 Tháng 6 Năm 2012 12:11

 Hiện tại nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được xác định

 

 Xác chiếc máy bay đang cháy

Một máy bay chở khoảng 150 hành khách đã đâm vào các tòa nhà ở một khu vực đông dân cư ở Lagos, thành phố lớn nhất của Nigeria.

Cơ quan Hàng không dân dụng Nigeria cho biết không có ai sống sót trên chiếc máy bay của hãng Dana Air.

 Hiện tại nguyên nhân vụ tai nạn vẫn chưa được xác định.


Hàng ngàn người hiếu kỳ tụ tập tại hiện trường vụ tai nạn trong khi các nhân viên cứu họ đang bới đống đổ nát để tìm người sống sót.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã tuyên bố ba ngày quốc tang cho các nạn nhân.

Cảnh tượng hỗn loạn

Máy bay đâm vào khu dân cư Iju ở phía bắc sân bay. Hiện vẫn chưa rõ bao nhiêu người thiệt mạng trên mặt đất.

Truyền hình Nigeria chiếu những cảnh hỗn loạn với đám đông ken đặc hiện trường.

Các binh lính cố giải tán đám đông bằng roi cao su và thậm chí cả nắm đấm, các nhân chứng cho biết. Một số người dân địa phương đã phản ứng lại bằng cách ném đá vào các binh lính.

Chuyến bay thương mại này đang trên đường bay từ thủ đô Abuja của Nigeria đến Lagos thì đâm xuống đất và chìm trong lửa.

Xác của chiếc máy bay bao gồm một phần cánh bị đứt lìa nằm rải rác xung quanh và phần thân máy bay bị kẹt trong một tòa nhà.

Lửa bao trùm chiếc máy bay và khói đen bốc lên cuồn cuộn. Một số thi thể cháy đen có thể nhìn thấy trong đống đổ nát.

“Chúng tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn. Lúc đầu chúng tôi tưởng là nổ bình gas,” Timothy Akinyela, một phóng viên 50 tuổi có mặt ở một quán bar gần đó vào lúc xảy ra tai nạn nói với hãng tin Reuters.

“Sau đó có thêm nhiều tiếng nổ nữa và mọi người chạy ra. Cảnh tượng thật khủng khiếp. Mọi thứ hỗn loạn với nhiều tiếng la hét,” ông kể.

Con số thương vong trên mặt đất có lẽ đã được hạn chế ở mức thấp nhất vì tai nạn xảy ra vào Chủ nhật khi các tòa nhà này gần như không có người.

Hạ cánh bằng bụng

Theo các nguồn tin tại chỗ thì chiếc máy bay không có vẻ chúi mũi vào các tòa nhà mà là hạ cánh bằng phần bụng và chạy thẳng vào một cửa hàng nội thất và một xưởng in.

Điều may mắn là không có ai trên mặt đất gặp nạn

Một cuộc điều tra đã được tiến hành nhưng trong điều kiện đêm tối rất khó khăn, phóng viên Đông Phi của BBC Will Ross cho biết.

Giới chức Nigeria nói với hãng tin AFP rằng họ đã tìm thấy thiết bị ghi lại dữ liệu buồng lái và đã đưa cho cảnh sát.

Trong một thông cáo, Tổng thống Jonathan đã tuyên bố ba ngày quốc tang và cho biết ông đã ra lệnh một cuộc điều tra ‘đầy đủ nhất có thể’ về nguyên nhân vụ tai nạn.

Vụ tai nạn càng ‘làm đất nước chìm trong đau khổ vào một ngày khi mà người dân Nigeria đang đau buồn trước cái chết của quá nhiều người vô tội trong một vụ đánh bom nhà thờ ở Bauchi,’ thông cáo viết.

Bầu trời đầy mây vào lúc xảy ra tai nạn nhưng không hề có giông bão vốn thường xuyên xảy ra ở Lagos.

Hôm 11/5 một chiếc máy bay tương tự của hãng Dana Air – rất có thể chính là chiếc đã gặp nạn – đã gặp một trục trặc kỹ thuật và buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Lagos, phóng viên BBC cho biết.

Cũng giống như nhiều nước châu Phi khác, Nigeria có tiền sử rất kém về an toàn hàng không mặc dù chính phủ nước này đã có một số nỗ lực cải thiện kể từ sau một loạt thảm họa máy bay vào năm 2005.

Trang web của hãng Dana Air cho biết họ dùng máy bay Boeing MD-83 cho các chuyến bay nội địa trên khắp lãnh thổ Nigeria khởi hành từ sân bay Murtala Muhammed ở Abuja.

Sân bay này là đầu mối hàng không của cả khu vực Tây Phi với 2,3 triệu hành khách vào năm 2009, theo số liệu thống kê mới nhất của Cục cảng hàng không liên bang Nigeria.