Home Tin Tức Thời Sự Căng thẳng tôn giáo tại miền Tây Miến Điện

Căng thẳng tôn giáo tại miền Tây Miến Điện PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Hai, 04 Tháng 6 Năm 2012 09:19

Trong 15 năm trở lại đây căng thẳng giữa hai cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo đã nhiều lần xảy ra

 

Ông Abdul Rahman, 41 tuổi, một người tỵ nạn Hồi giáo Rakhine, sống trong trại tỵ nạn Mae, 03/06/2012.
REUTERS/Damir Sagolj

 

Sau cái chết của khoảng một chục người, đa số là người theo đạo Hồi, căng thẳng về tôn giáo lan rộng tại miền Tây Miến Điện.

Theo các nguồn tin tại chỗ vào hôm nay 04/06/2012, cảnh sát đã phải bắn chỉ thiên để giải tán hàng trăm người tập hợp từ tối hôm trước tại thành phố Sittwe, thủ phủ bang Rakhine, miền Tây Miến Điện.

Đoàn người biểu tình tưởng nhầm là một lãnh đạo cấp địa phương đã ra lệnh bắt cóc người theo đạo Hồi. Bạo động diễn ra suốt đêm ngày 03 cho tới sáng ngày 04/06/2012.

Một vị dân biểu của bang Rakhine cho AFP biết là cảnh sát dùng đạn cao su bắn chỉ thiên và dùng lựu đạn cay để giải tán đám đông. Dường như có hơn 10 người bị thương. Cảnh sát tại chỗ câu lưu một số thành phân gây rối, nhưng vẫn theo lời vị dân biểu này, tình hình đã yên tĩnh trở lại.

Bạo động bắt nguồn từ việc một nhóm người Rakhine bất bình và tấn công một chiếc xe chở khách. Họ tin rằng trên chuyến xe đó có những thủ phạm đã hãm hiếp và sát hại một thiếu nữ người Rakhine. Sự cố nói trên làm 10 người chết, đa số nạn nhân là người Hồi giáo.

Người theo đạo Hồi chiếm 4 % dân số Miến Điện. Dân theo đạo Phật chiếm 89 %.

 Trong 15 năm trở lại đây căng thẳng giữa hai tôn giáo này đã nhiều lần xảy ra, chủ yếu là tại bang Rakhine, sát biên giới Bangladesh.

 Năm 2001 cũng tại Switte chính quyền đã ban hành lệnh giới nghiêm, sau khi xảy ra xung đột giữa hai cộng đồng Phật giáo và Hồi giáo. Rackhine cũng là nơi có đông người Hồi giáo sinh sống.

Trong số các cư dân Hồi giáo, 750.000 người Hồi giáo Rohingyas, sống tại khu vực miền bắc Miến Điện, được Liên Hiệp Quốc coi là một trong các cộng đồng thiểu số bị truy bức nhất trên thế giới.