Home Tin Tức Thời Sự AIEA kêu gọi Iran cho thanh tra một căn cứ quân sự

AIEA kêu gọi Iran cho thanh tra một căn cứ quân sự PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Hai, 04 Tháng 6 Năm 2012 09:06

Kêu gọi Iran « nhanh chóng ký kết » thỏa thuận thanh tra chương trình hạt nhân

 

Tổng giám đốc AIEA Yukiya Amano trở về từ Téhéran, Vienna, 20/05/2012.
REUTERS/Leonhard Foeger

Tổng giám đốc Cơ quan nguyên tử năng AIEA của Liên Hiệp Quốc gây lại hy vọng tiến triển trên hồ sơ hạt nhân Iran.

Trong cuộc họp kín vào ngày hôm nay 04/06/2012 tại Vienna, ông Yukia Amano tuyên bố với 35 thành viên hội đồng quản trị AIEA là vào ngày 08/06/2012 tới, AIEA sẽ họp với Iran về việc thanh tra căn cứ quân sự Pachin.

Tổng giám đốc cơ quan AIEA kêu gọi Iran « nhanh chóng ký kết » thỏa thuận thanh tra chương trình hạt nhân của Iran tại căn cứ quân sự Pachin, nơi mà Liên Hiệp Quốc nghi ngờ có hoạt động hạt nhân bất hợp pháp.

AIEA giải thích muốn kiểm chứng một vấn đề đang còn « tồn đọng » về bản chất của chương trình hạt nhân của Iran, mà bản báo cáo hồi tháng 11 năm ngoái đã nêu lên nhiều yếu tố cho thấy Iran đang nghiên cứu bom hạt nhân.

Trong bản báo cáo sau cùng, Tổng giám đốc AIEA ghi nhận có nhiều « hoạt động quan trọng có thể gây khó khăn cho việc kiểm chứng », hàm ý Iran đang xóa chứng cớ.

Đại sứ Iran tại AIEA, ông Ali Asghar Soltanieh, đã hé mở một chút lạc quan, trước khi hội nghị ban quản trị Cơ quan nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc khai mạc.

 Ông cho là « một trang sử mới đang mở ra giữa Iran và AIEA ».

Nhưng trong bài diễn văn, Tổng giám đốc AIEA « chỉnh » đại diện của Teheran là « Iran chưa có hành động hợp tác thật sự, cho phép AIEA kết luận là trang thiết bị và nhiên liệu chỉ được Iran dùng cho mục tiêu hòa bình ».