Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc chuẩn bị đối phó với khả năng Hy Lạp rời euro

Trung Quốc chuẩn bị đối phó với khả năng Hy Lạp rời euro PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Hà   
Thứ Hai, 04 Tháng 6 Năm 2012 08:45

Trung Quốc đòi các ngân hàng phải báo cáo hàng ngày về hoạt động trên các thị truờng tài chính

 

Chính quyền Trung Quốc đang chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp để đối phó với kịch bản Hy Lạp ra khỏi euro.
REUTERS/Petar Kujundzic

 

Ba nguồn tin riêng cho Reuters biết chính quyền Trung Quốc đã ra chỉ thị cho một số cơ quan chức năng để chuẩn bị một « kế hoạch khẩn cấp », đối phó trong trường hợp Hy Lạp từ bỏ đồng euro.

Bản tin của Reuters ngày 04/06/2012 cho biết như trên. Bắc Kinh theo đuổi ba mục tiêu chính trong trường hợp Hy Lạp rời khỏi khối euro : duy trì sự ổn định của đồng nhân dân tệ, tăng cường các biện pháp kiểm duyệt nhắm vào các luồng vốn xuyên biên giới và đề xuất những biện pháp nhằm duy trì sự ổn định kinh tế của bản thân Trung Quốc.

Chính quyền Bắc Kinh huy động Ngân hàng trung ương, Ủy ban quốc gia đặc trách về phát triển và cải tổ, cơ quan đặc trách về hồ sơ tài chính và ngân hàng để nghiên cứu kế hoạch khẩn cấp vừa nêu.

Một trong những nguồn tin thân cận với chính quyền cho Reuters biết « đây là một kế hoạch tối khẩn » và Bắc Kinh yêu cầu tất cả các bộ nghiên cứu về kịch bản này, để có thế ứng phó kịp thời trong thời gian ngắn nhất.

Theo một nguồn tin ngân hàng hoạt động tại Hồng Kông, Trung Quốc đòi các ngân hàng phải báo cáo hàng ngày về hoạt động trên các thị truờng tài chính.

Tuy nhiên, báo chí chính thức vẫn đưa tin là Trung Quốc vẫn thông báo tiếp tục đầu tư vào khu vực đồng euro và Bắc Kinh kêu gọi châu Âu thúc đẩy tiến trình cải tổ.