Home Tin Tức Thời Sự Máy bay không người lái giết 10 phần tử chủ chiến tại Pakistan

Máy bay không người lái giết 10 phần tử chủ chiến tại Pakistan PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Chúa Nhật, 03 Tháng 6 Năm 2012 19:57

Đây là vụ tấn công bằng máy bay không người lái lần thứ 6 trong vòng 2 tuần lễ

Trong vòng 2 ngày Hoa Kỳ đã thực hiện một cuộc tấn công thứ nhì bằng máy bay không người lái trong các khu vực bộ tộc ở Pakistan, sào huyệt của quân nổi dậy Taliban và al-Qaida.

Các giới chức cho hay ít nhất 10 phần tử chủ chiến đã bị hạ sát. Nhưng theo thông tín viên Sharon Behn tường trình từ Islamabad thì chiến lược này cũng có một cái giá phải trả.

  

Hoa Kỳ đã thực hiện 64 vụ tấn công bằng máy bay không người lái tại các khu vực biên giới của Pakistan năm 2011

 

 Các giới chức cho biết máy bay không người lái của Hoa Kỳ đã bắn 4 tên lửa vào một nơi trú ẩn tại nam Waziristan, gần biên giới Afghanistan.

Tên lửa đánh trúng một nhóm người tụ tập để chia buồn với người em của một phần tử chủ chiến trong một vụ tấn công khác bằng máy bay không người lái vào ngày trước đó. Đây là vụ tấn công bằng máy bay không người lái lần thứ 6 trong vòng 2 tuần lễ.

Hoa Kỳ coi tấn công bằng máy bay không người lái là một công cụ then chốt trong cuộc chiến chống al-Qaida và Taliban.

Tuy nhiên một số người Pakistan coi các vụ tấn công như vậy là tấn công vào chủ quyền của quốc gia họ.

Chuyên gia phân tích an ninh và thượng tướng hồi hưu của Pakistan Talat Masood cho biết các chính đảng đối lập tại Pakistan đang khai thác tình hình này. Ông nói: "Về mặt chính trị thì chuyện này không thể bênh vực được."

Tờ tạp chí trên mạng the Long War Journal tường trình về cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu, cho biết trong năm 2011 Hoa Kỳ đã thực hiện 64 vụ tấn công bằng máy bay không người lái tại các khu vực biên giới của Pakistan.

Chiến lược sử dụng máy bay loại này đã gây ra xích mích khá nghiêm trọng giữa hai nước, nhưng theo nhà phân tích thời cuộc Rustam Shah Mohmand thì dường như các cơ chế chính trị và quân sự đang giảm nhẹ ảnh hưởng của các vụ tấn công như vậy trước dư luận.

Tuy nhiên chuyên gia Mohmand cảnh báo rằng ý nghĩa hàm chứa về lâu về dài của chiến lược này có thể tăng thêm sự thù nghịch của nhân dân Pakistan đối với Hoa Kỳ. Ông nói: "Tới một mức nào đó nó sẽ có hệ quả ngược và sẽ phản tác dụng vì nó gây ra rất nhiều oán trách và thù nghịch."

Mặc dù là có cái giá phải trả, chiến lược tấn công bằng máy bay không người lái, được nhiều người tại Washington coi là thành công và là một phần sinh tử trong cuộc chiến chống khủng bố, sẽ không chấm dứt trong tương lai gần.