Home Tin Tức Thời Sự Oregon diễn tập phòng chống sóng thần

Oregon diễn tập phòng chống sóng thần PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Sáu, 01 Tháng 6 Năm 2012 14:57

Tiểu bang Oregon bị đe dọa có động đất lớn ở khu vực được gọi là Cascadia Subduction Zone

 

 PORTLAND, OR. (AP) -Ba thành phố tiểu bang Oregon, duyên hải Thái Bình Dương - Coos Bay, North Bend, Charleston - hôm Thứ Năm, 31 tháng 5, đã diễn tập phòng chống sóng thần.

 

Một bảng chỉ dẫn đường di tản khi có sóng thần ở Banda Aceh, tỉnh Aceh trên đảo Sumatra, Indonesia. Nơi đây thường xuyên bị đe dọa bởi động đất và đã chịu tổn thất nhân mạng lớn trong trận sóng thần khủng khiếp ở vùng Châu Á cuối năm 2004. (Hình: AP/Heri Juanda)

 

Ông Stan Gibson, giám đốc Sở Cứu Hỏa Coos Bay, nói rằng những hình ảnh trên truyền hình về thiên tai sóng thần năm ngoái ở Nhật Bản khiến cho dân chúng vùng bờ biển Oregon quan tâm nghiêm túc hơn về thảm họa họa này hơn 10 năm trước đây và tham gia tích cực vào việc chuẩn bị diễn tập.

Còi báo động được nổi lên lúc 1.55 giờ trưa và tin tức thông báo trên radio, điện thoại sau đó cho mọi người di chuyển khẩn cấp đến vùng đất cao.

 Lộ trình di tản và những hướng dẫn cần thiết khác đã được phổ biến từ nhiều ngày trước.

Theo kế hoạch, chỉ có thể chạy bộ vì dự đoán sau động đất, đường giao thông sẽ bị gián đoạn vì cây ngã, dây điện đứt.

Tiểu bang Oregon bị đe dọa có động đất lớn ở khu vực được gọi là Cascadia Subduction Zone. Ở đây hai mảng đại lục Bắc Mỹ và Juan de Fuca di chuyển ngược chiều đụng nhau dưới lòng biển Thái Bình Dương.

Sự va chạm này dưới hình thức gọi là “hút chìm” nghĩa là một mảng chui xuống dưới mảng kia làm cho một khối đất lớn sụp xuống hay dâng lên đột ngột, tạo ra sóng thần cao đến 40 feet.

Sóng thần tràn nhanh vào tới đất liền ở Oregon, Washington và Bắc Calfornia chỉ trong vòng 15 đến 20 phút nên hết sức nguy hiểm nếu không chạy kịp.

Theo các khoa học gia địa chất, trung bình từ 300 đến 600 năm có một lần động đất lớn xảy ra ở vùng này.

 Lần động đất gần đây nhất đến nay đã là 312 năm và như vậy nguy cơ động đất/sóng thần có thể xảy tới bất cứ lúc nào. (HC)