Home Tin Tức Thời Sự LHQ lo ngại cuộc chiến tại Syria gây nguy hiểm cho cả vùng

LHQ lo ngại cuộc chiến tại Syria gây nguy hiểm cho cả vùng PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Sáu, 01 Tháng 6 Năm 2012 12:20

Người dân không còn biết sợ là gì, rầm rộ tổ chức biểu tình, bất chấp đàn áp

 

Biểu tình chống tổng thống Bashar al Assad ở gần thành phố Qusair, phía tây Syria, 31/05/2012
REUTERS

 

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, bà Navi Pillay, hôm nay 01/06/2012, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ mạnh mẽ cho kế hoạch 6 điểm của đặc sứ Kofi Annan.

Bà đồng thời yêu cầu điều tra về những vụ thảm sát diễn ra tại Syria, ngõ hầu tránh « một cuộc chiến tranh toàn diện ở quốc gia này, gây nguy hiểm cho cả vùng ».

Lời kêu gọi của bà Pillay được một đại diện đọc lên trong buổi khai mạc khoá họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc về Syria, mở ra theo yêu cầu các nước Qatar, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ...

 Các quốc gia này, vào hôm thư Tư vừa qua, đã yêu cầu Ủy ban Điều tra Quốc tế về Syria hoạt động dưới sự ủy thác của Hội đồng Nhân quyền, đặc biệt điều tra về vụ thảm sát ở Houla, đã làm 108 người chết, trong đó một nửa là trẻ em dưới 10 tuổi.

Trong lời kêu gọi, bà Pillay cảnh báo là « tình hình Syria có nguy cơ thoái hóa nghiêm trọng, dẫn đến một cuộc chiến toàn diện, đẩy cả khu vực vào vòng nguy hiểm trầm trọng ».

Lời kêu gọi và cảnh báo của bà Pillay đưa ra trong lúc tình hinh tại chỗ chuyển biến một cách rất nguy hiểm từ sau vụ thảm sát ở Houla, với nguy cơ một cuộc chiến thực sự bùng lên ở Syria.

Theo giới quan sát, người dân không còn biết sợ là gì, rầm rộ tổ chức biểu tình, bất chấp đàn áp. Nhiều thành phố huy động biểu tình sau lễ cầu nguyện lớn vào ngày thứ Sáu này.

Trong lúc đó, những vụ hành quyết kinh hoàng vẫn tiếp diễn.

Hôm qua, theo AFP, trích dẫn một nhân chứng, 12 công nhân trông một chiếc xe búyt trên đường về nhà, đã bị buộc phải dừng lại ở một chốt kiểm tra của thành phố Qousseir. Sau đó họ đã bị trói tay và bị bắn chết.

Và hôm nay người ta cũng chờ đợi phản ứng của lực lượng nổi dậy.

Tổ chức Quân đội Syria Tự do đã gởi tối hậu thư đến chính quyền Damas, kỳ hạn đến trưa nay phải rút quân đội ra khỏi các thành phố, thực hiện kế hoạch của ông Kofi Annan, nếu không thì họ cũng không tôn trọng những lời cam kết ngưng bắn, và sẽ đứng ra bảo vệ người dân.