Home Tin Tức Thời Sự Máy bay nhẹ như " ruồi" của Israel

Máy bay nhẹ như " ruồi" của Israel PDF Print E-mail
Tác Giả: Lê Thu (theo RT)   
Thứ Năm, 31 Tháng 5 Năm 2012 08:22

Camera và thẻ nhớ của máy bay ‘ruồi’ này chỉ nặng 0,15g

Máy bay không người lái siêu nhẹ của Israel

Israel đã cho ra đời một chiếc máy bay siêu nhỏ, khiến cho mọi người có thể nhầm tưởng đó chỉ là một chú ruồi.

 Nhưng trên thực tế, đó là dự án mới đây nhất của họ - một chiếc máy bay do thám chỉ nặng có 20g, nhẹ nhất trong hạng mục máy bay này và có thể thu thập thông tin tình báo trong các tòa nhà.

Thiết bị thanh mảnh này có thể chụp ảnh màu, và có thể bay theo chiều thẳng đứng, thậm chí chao liệng y hệt như máy bay trực thăng.

 Hãng công nghiệp Không gian Israel (IAI) cho biết chiếc máy bay này có thể tham gia chiến đấu bình thường. Một binh sĩ chỉ cần bỏ ‘chú ruồi’ ra khỏi túi và điều tới phòng tuyến của quân địch.

Camera và thẻ nhớ của máy bay ‘ruồi’ này chỉ nặng 0,15g. Máy bay được điều khiển từ xa cùng với một chiếc mũ ‘bảo hiểm’ đặc biệt. Trên chiếc mũ bảo hiểm này, mọi người sẽ có cảm giác không khác gì trong ‘phòng lái’ của máy bay ‘ruồi’, và sẽ nhìn thấy tất cả những gì mà máy bay ghi lại được ngay khi đó.

“Thế mạnh của ‘chú ruồi’ này là khả năng bay trong địa bàn giáp ranh. Hiện nay, không có bất kỳ phương tiện bay nào có thể làm được điều này” - Dubi Binyamini, lãnh đạo bộ phận các robot siêu nhỏ của IAI nói.
‘Chú ruồi’ này có thể quan sát trong điều kiện mọi kết cấu, từ các ga tàu điện cho tới sân bay, hoặc thậm chí cả các tòa nhà văn phòng – cho tới chiến trường hoặc thậm chí cả rừng rậm.

 

Máy bay có hệ thống điều khiển từ xa, có thể 'ngụy trang' trong môi trường thiên nhiên

 

“Chú ruồi” này không hề gây ra tiếng động trong lúc làm nhiệm vụ, với tần suất đập cánh là 14 lần/giây. Với màu thân cánh màu trong mờ, trông ‘chú ruồi’ này gần giống như một loại bướm đêm hơi ‘quá khổ’, nhưng trên thực tế thì nó vẫn nhỏ hơn một số loài ruồi tư nhiên.

Điều đáng kinh ngạc nữa là, thiết kế này có khả năng ‘bắt chước’ và hòa lẫn trong tự nhiên, khiến cho đối phương rất khó phát hiện (giống như đặc tính của một số loài động vật có khả năng ngụy trang).

 Khi thử nghiệm bay ở độ cao 50m, các loài chim và ruồi có xu hướng bay thấp xuống thiết bị này, và tập hợp thành một đàn.

IAI cho biết họ cần thêm 2 năm nữa để chú ruồi này trông ‘bóng bẩy’ hơn. Sản phẩm này dường như nhằm mục tiêu giảm kích thước của các máy bay do thám. Các mẫu hình gần đây chú trọng tới việc do thám tại các khu vực tranh chấp hoặc quan sát trong thành phố, chẳng hạn như chiếc “Bóng ma” nặng 4kg hoặc “Muỗi” chỉ nặng có 500g.

Trong khi các ‘chú ruồi’ này có thể sẽ mang lại ‘một cuộc cách mạng công nghệ thực sự’ trong lĩnh vực quân sự như nhiều nhà phát triển tiên đoán, thì các câu hỏi đặt ra lại xoay quanh việc: chúng sẽ thay đổi cuộc sống đời thường như thế nào?

 Cảnh sát sẽ dùng các loại máy bay do thám này, và tất nhiên các đơn vị mật vụ càng không thể không dùng loại vũ khí tinh vi này.