Home Tin Tức Thời Sự Bắc Kinh viện trợ quân sự 20 triệu đô la cho Cam Bốt

Bắc Kinh viện trợ quân sự 20 triệu đô la cho Cam Bốt PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Tư, 30 Tháng 5 Năm 2012 12:14

Đây là khoản viện trợ để giúp Cam Bốt xây dựng trường học, bệnh viện và huấn luyện quân sự

 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và đồng nhiệm Cam Bốt, ông Tea Banh (RFI /Siv Channa)

 

Được mời thăm chính thức Cam Bốt 4 ngày và tham dự hội nghị bộ trưởng Quốc phòng ASEAN để trình bày lập trường về vấn đề Biển Đông, hôm 28/05/2012, tại Phnom Penh, bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã ký thỏa thuận với bộ trưởng Quốc phòng Cam Bốt Tea Banh viện trợ quân sự cho Cam Bốt 20 triệu đô la.

Theo Tân Hoa Xã đây là khoản viện trợ để giúp Cam Bốt xây dựng trường học, bệnh viện và huấn luyện quân sự.

 Sau khi ký thỏa thuận, bộ trưởng Tea Banh cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ huấn luyện quân đội Hoàng gia Cam Bốt trong thời gian tới và đánh giá « quan hệ quốc phòng giữa hai nước đang thực sự được cải thiện ».

Thời gian gần đây lập trường của Cam Bốt trên hồ sơ Biển Đông có phần ngả về Trung Quốc, trong khi Bắc Kinh luôn sẵn sàng dành cho Phnom Penh những khoản viện trợ hào phóng.

 Thông tín viên Phạm Phan tường trình từ Phnom Penh :

" Theo bộ trưởng Quốc Phòng Cam Bốt, ông Tea Banh thì bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc, ông Lương Quang Liệt đã được mời viếng thăm Phnom Penh 4 ngày, bắt đầu từ Chủ nhật 27/05/2012.

Trong cuộc họp kín giữa hai lãnh đạo Quốc Phòng Cam Bốt và Trung Quốc, ông Lương Quang Liệt hứa cho Cam Bốt 20 triệu Mỹ Kim trong một thỏa thuận được ký kết chỉ không đầy 24 giờ trước khi hội nghị quốc phòng của các bộ trưởng trong khối ASEAN diễn ra tại Phnom Penh.

Ông Lương Quang Liệt cũng được chính quyền Cam Bốt mời phát biểu tại hội nghị quốc phòng ASEAN.

Đại tướng Tea Banh cho biết việc để bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc phát biểu trước hội nghị như thế thì tốt vì đây là cơ hội để phía Trung Quốc trình bày quan điểm của họ về vấn đề Biển Đông.

Ông Tea Banh cho biết Trung Quốc đã góp phần to lớn trong việc củng cố khả năng quân sự của quân đội Cam Bốt và ông mong muốn Trung Quốc tiếp tục giúp đỡ số học viên quân sự Cam Bốt đang có mặt trên lãnh thổ Trung Quốc để học tập.

Cùng lúc đó thì cơ quan Tân Hoa Xã của Trung Quốc nói Thủ Tướng Hun Sen trong bài nói chuyện kéo dài 30 phút trước hội nghi quốc phòng ASEAN đã tuyên bố muốn thiết lập « Vùng phi nội chiến ASEAN ». Bởi vì khi có được điều này, ASEAN mới có thể ổn định và phát triển.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải tại Biển Đông với nhiều nước trong khối ASEAN, đặc biệt là Việt Nam và Philippines. Sự tuyên bố chủ quyền quá nhiều và không có cơ sở pháp lý trên Biển Đông khiến khối ASEAN rất quan ngại tham vọng bành trướng xuống phía Nam của Trung Quốc.

Trong tình hình Cam Bốt, chính quyền nơi đây đã nghiêng về phía Bắc Kinh khi phát biểu lập trường về Biển Đông.

 Còn Trung Quốc tiếp tục chính sách của họ từ lâu đối với những người đang cai trị ở Phnom Penh là viện trợ hào phóng mà không cần kèm theo điều kiện nhân quyền."