Home Tin Tức Thời Sự Trung Quốc –Nhật Bản sẽ dùng đồng tiền hai nước để trao đổi thương mại

Trung Quốc –Nhật Bản sẽ dùng đồng tiền hai nước để trao đổi thương mại PDF Print E-mail
Tác Giả: Anh Vũ   
Thứ Ba, 29 Tháng 5 Năm 2012 09:08

 Bất chấp những khác biệt về các vấn đề chính trị quốc tế và tranh chấp lãnh thổ

 Kể từ thứ Sáu 31/05/2012, Nhật Bản và Trung Quốc sẽ không cần đến đô la Mỹ trong việc trao đổi trên thị trường Tokyo và Thượng Hải.
Reuters/Sheng Li

 

Hôm nay 29/05/2012 Trung Quốc và Nhật Bản thông báo, bắt đầu từ ngày 31/5 hai nước sẽ trực tiếp sử dụng đồng tiền riêng của mình để thanh toán thương mại. Bỏ qua đồng ngoại tệ là đô la Mỹ, Bắc Kinh và Tokyo sẽ tạo điều kiện thúc đẩy thưong mại song phương.

Từ trước đến nay, thanh toán thương mại của hai nước vẫn dựa trên cơ sở quy đổi qua đồng đô la.

 Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh chấp nhận thanh toán trao đổi thương mại trực tiếp bằng một đồng tiền khác ngoài đô la.

Hôm nay, Bộ trưởng Tài chính Nhật, Jun Azumi giải thích rằng việc thanh toán trực tiếp bằng đồng tiền hai nước sẽ hạn chế thiệt thòi cho các ngân hàng, và giảm bớt chi phí giao dịch, kích thích thị trường Tokyo.

Giới ngân hàng Trung Quốc cũng ca ngợi quyết định này là một « bước đi quan trọng », thúc đẩy hợp tác tài chính và cải thiện quan hệ kinh tế giữa hai nước. Tại Thượng Hải, tỉ giá chuyển đổi giữa đồng yen và đồng nhân dân tệ sẽ do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc ấn định, chứ không theo quy luật cung, cầu của thị trường.

Trong khi đó báo chí Nhật cho biết, tại Tokyo việc niêm yết tỉ giá trao đổi giữa hai đồng tiền sẽ được ấn định tự do bởi thị trường.

Quyết định của Nhật Bản và Trung Quốc sử dụng đồng tiền riêng để thanh tóan mậu dịch nằm trong khuôn khổ một loạt hiệp định ký hồi cuối năm ngoái, nhằm thúc đẩy buôn bán và đầu tư giữa hai cường quốc số 2 và số 3 thế giới.

Nhật Bản và Trung Quốc là hai đối tác thương mại lớn, bất chấp những khác biệt về các vấn đề chính trị quốc tế và tranh chấp lãnh thổ.

Riêng đối với Trung Quốc, thì thực hiện thanh toán trao đổi thương mại bằng đồng tiền riêng của mình nằm trong chiến lược lâu dài nhằm quốc tế hóa đồng nhân dân tệ.

Về phần mình, Tokyo hy vọng thỏa thuận này sẽ thúc đẩy quan hệ mậu dịch với Trung Quốc, nước vẫn là đối tác thưong mại hàng đầu của Nhật Bản.

 Vài tháng gần đây, đồng yen đã tăng giá mạnh so với đô la Mỹ và euro khiến cho các nhà xuất khẩu Nhật gặp nhiều khó khăn.