Home Tin Tức Thời Sự Hoa Kỳ bác bỏ tin biệt đội Mỹ-Hàn nhảy dù xuống Bắc Triều Tiên

Hoa Kỳ bác bỏ tin biệt đội Mỹ-Hàn nhảy dù xuống Bắc Triều Tiên PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Ba, 29 Tháng 5 Năm 2012 08:53

Hoa Kỳ và đồng minh vẫn chưa biết gì nhiều về các căn cứ dưới mặt đất của Bắc Triều Tiên

 

 

Quân đội Hàn Quốc tập trận ở Chungju, cách Seoul 100 km về phía đông nam, ngày 08/02/2012
REUTERS

 

Hôm qua 28/05/2012, đại tá Jonathan Withington, phụ trách quan hệ công chúng của quân đội Hoa Kỳ tại Hàn Quốc, đã bác bỏ thông tin trên báo chí về việc có các binh sĩ đặc nhiệm Mỹ-Hàn nhảy dù xuống Bắc Hàn làm nhiệm vụ thu thập thông tin về các cơ sở quân sự bí mật của Bắc Triều Tiên.

Tin về các đơn vị đặc nhiệm Hoa Kỳ - Hàn Quốc bí mật đột nhập Bắc Triều Tiên được công bố trên tạp chí The Diplomat, được AFP loan báo ngày hôm qua.

The Diplomat dẫn lời tướng Neil Tolley, tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, trong một hội nghị về các lực lượng đặc nhiệm, được Hiệp hội công nghiệp quốc phòng Mỹ (NDIA) tổ chức tại Florida vào tuần trước.

Theo The Diplomat, tướng Tolley cho biết cụ thể là, các đội đặc nhiệm đã nhảy dù xuống đất Bắc Triều Tiên, với trang bị tối thiểu để không bị phát hiện.

Tuy nhiên, người phát ngôn của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc đã bác bỏ hoàn toàn thông tin, mà tạp chí chuyên về quan hệ quốc tế kể trên đưa ra. Ông khẳng định trên thực tế, không có bất cứ binh sĩ Hoa Kỳ hay Hàn Quốc nào vượt qua biên giới làm nhiệm vụ do thám.

Trong khi đó, tạp chí The Diplomat nói rằng, theo báo cáo của Hiệp hội công nghiệp quốc phòng Mỹ, được công bố trên trang mạng của tư lệnh quân đội Mỹ tại Hàn Quốc, mục tiêu hoạt động của các nhóm đặc nhiệm Mỹ - Hàn là phát hiện các cơ sở ngầm dưới đất của quân đội Bắc Triều Tiên, mà các vệ tinh do thám không thể định vị được.

Cho đến nay, sau gần nửa thế kỷ, Hoa Kỳ và đồng minh vẫn chưa biết gì nhiều về các căn cứ dưới mặt đất của Bắc Triều Tiên.

 Theo ước tính của các chuyên gia, Bắc Triều Tiên đã cho xây dựng hàng nghìn đường hầm dưới đất, trong đó, có bốn đường hầm được làm ngay tại khu vực giới tuyến phi quân sự.

Trong số các cơ sở ngầm, có hàng ngàn vị trí dành cho các đơn vị pháo binh và 20 sân bay nửa chìm, nửa nổi.

Vào tháng Hai 2012, hãng thông tấn Yonhap loan tin, Bắc Triều Tiên đào thêm hai đường hầm mới tại địa điểm thử hạt nhân, rất có thể được dùng cho vụ thử hạt nhân mới.