Home Tin Tức Thời Sự Vatican: Không có Hồng Y trong số nghi can tiết lộ bí mật

Vatican: Không có Hồng Y trong số nghi can tiết lộ bí mật PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Thứ Hai, 28 Tháng 5 Năm 2012 21:11

 Việc để lộ mật là nhằm hỗ trợ Ðức Giáo Hoàng

VATICAN (AFP) - Tòa Thánh Vatican hôm Thứ Hai bác bỏ các nguồn tin nói rằng có một Hồng Y trong số những người tình nghi chỉ huy một nhóm người tiết lộ các tài liệu bí mật của Ðức Giáo Hoàng, tuy nhiên cũng xác nhận là có nhiều người đang bị thẩm vấn.

 

Quản gia Paolo Gabriele là người bên trái trong hình này, cầm dù. Gabriele bị bắt vì tình nghi tiết lộ bí mật Tòa Thánh cho báo chí và Vatican lên tiếng khẳng định không có Hồng Y nào trong số người bị nghi liên quan tới vụ này. (Hình: AP Photo/Luca Bruno)

 

“Không có Hồng Y nào trong số các nghi can. Tôi hoàn toàn bác bỏ nguồn tin này,” theo lời phát ngôn viên Vatican, Ðức Ông Federico Lombardi cho báo chí hay, tiếp theo các tin đồn nói rằng nhóm tiết lộ tin gồm khoảng 20 người và do một Hồng Y cầm đầu.

“Trong giai đoạn này có thể có các cuộc lục soát và có các Hồng Y được thẩm vấn, nhưng điều đó không có nghĩa là có Hồng Y bị nghi ngờ,” theo phát ngôn viên Lombardi. Ông cho biết thêm rằng “có nhiều người” đang được thẩm vấn.

Lời phát biểu được đưa ra trong lúc Vatican đang vất vả tìm cách đối phó với các tin đồn về vụ tai tiếng “Vatileaks” này, sau khi quản gia của Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI, Paolo Gabriele, bị bắt hồi tuần qua và các tài liệu mật được tìm thấy ở nhà ông ta.

“Giới chỉ huy đầu não là các Hồng Y. Kế đó là các Ðức Ông và những người có chức vụ thấp hơn,” theo một nguồn tin cho biết là từng tiết lộ tin tức mật từ Vatican cho tờ báo La Repubblica hay.

Ông Gabriele, làm việc tại Vatican từ năm 2006 đến nay và là một trong số rất ít người vào được phòng riêng của Ðức Giáo Hoàng, bị bắt hồi tháng qua sau khi Ðức Giáo Hoàng thành lập ủy ban đặc biệt gồm một số Hồng Y để điều tra vụ lộ mật.

Một nguồn tin cho tờ La Repubblica hay rằng việc để lộ mật là nhằm hỗ trợ Ðức Giáo Hoàng “vì mục đích là để cho thấy tình trạng tham nhũng bên trong Giáo Hội từ mấy năm qua.”

Nguồn tin trên cũng cho hay Ðức Giáo Hoàng xúc động vì việc giải nhiệm tuần qua chủ tịch Ngân Hàng Vatican Bank, ông Ettore Gotti Tedeshi, sau một loạt các tai tiếng tài chánh.

“Ngài (Ðức Giáo Hoàng) khóc rồi sau đó ngài trở nên giận dữ, thề sẽ đưa sự thật ra ánh sáng,” nguồn tin này cho biết.

Ông Gotti Tedeshi bị hội đồng quản trị ngân hàng bỏ phiếu bất tín nhiệm hôm Thứ Năm tuần qua vì không tạo được sự tin tưởng của công chúng nơi ngân hàng và cũng bị nghi có thể là nguồn cung cấp các tin mật về ngân hàng này.