Home Tin Tức Thời Sự Ấn Độ và Miến Điện ký hàng loạt thỏa thuận hợp tác song phương

Ấn Độ và Miến Điện ký hàng loạt thỏa thuận hợp tác song phương PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Hai, 28 Tháng 5 Năm 2012 17:01

Chuyến đi Miến Điện lần này của thủ tướng Ấn Độ còn nhằm cạnh tranh với ảnh hưởng của Trung Quốc

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tới sân bay Naypyidaw ngày 27/5/2012, bắt đầu chuyến thăm Miến Điện.
REUTERS/Press Information Bureau of India

Hôm nay, 28/05/2012, tổng thống Miến Điện Thein Sein đã tiếp thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại thủ đô Naypyidaw và hai nước đã ký hơn một chục thỏa thuận hợp tác song phương.

 Đây là lần đầu tiên, kể từ 25 năm qua, một thủ tướng Ấn Độ công du Miến Điện, nước láng giềng có đường biên giới chung trên bộ và trên biển.

Thủ tướng Ấn Độ đã tới Miến Điện ngày hôm qua cùng với một phái đoàn hùng hậu bao gồm nhiều doanh nhân.

 Vào lúc Ấn Độ đang muốn có được nguồn cung ứng dầu khí từ Miến Điện, hai nước đã ký 12 thỏa thuận hợp tác liên quan đến nhiều lĩnh vực, như an ninh, phát triển các khu vực biên giới chung, giao thông vận tải, thương mại, đầu tư.

Kể từ hơn một năm nay, chính quyền Naypyidaw đã thực hiện nhiều cải cách dân chủ, mở cửa đất nước, phương Tây từng bước bãi bỏ trừng phạt, Miến Điện trở thành “miền đất hứa” đối với giới đầu tư ngoại quốc.

Trước đó, tranh thủ bối cảnh Miến Điện bị cấm vận trong vòng nhiều năm, Trung Quốc đã tăng cường mở rộng sự hiện diện tại nước này, đầu tư hàng tỷ đô la vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là dầu khí, cơ sở hạ tầng.

Trước chuyến công du Miến Điện của thủ tướng Ấn Độ, đã có nhiều lãnh đạo chính phủ, quan chức cao cấp nhiều nước sang đây để tìm kiếm cơ hội đầu tư.

 Theo bình luận của ông Renaud Egreteau, thuộc đại học Hồng Kông, được AFP trích dẫn, “Ấn Độ giờ đây cố gắng không bị lỡ chuyến tàu ở một nước Miến Điện đang mở cửa ra thế giới bên ngoài”.

Trao đổi thương mại song phương trong năm 2010 chỉ đạt mức 1,2 tỷ đô la, thấp hơn nhiều sso với kim ngạch mậu dịch Miến Điện-Trung Quốc là 4,4 tỷ đô la.

 Theo các số liệu của viện IHS Global Insight, trong năm 2011, Trung Quốc đứng đầu trong số các nhà đầu tư ngoại quốc tại Miến Điện, với tổng cam kết đầu tư lên tới 8,3 tỷ đô la, trong lúc Ấn Độ đứng hàng thứ 13, cam kết đầu tư chỉ là 189 triệu đô la.

Các dự án của Ấn Độ chủ yếu bao gồm việc xây dựng cảng Sittwe, ở phía tây bắc Miến Điện và các đầu tư trong lĩnh vực thăm dò khí đốt.

 Chính vì vậy, theo giới quan sát, chuyến đi Miến Điện lần này của thủ tướng Ấn Độ còn nhằm cạnh tranh với ảnh hưởng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Egreteau, việc xích lại gần nhau giữa New Delhi và Naypyidaw vẫn còn khá phức tạp đối với Ấn Độ bởi vì các dự án hạ tầng cơ sở mà Ấn Độ thực hiện tại Miến Điện từ vài năm qua, chậm mang lại kết quả, phía đông bắc Ấn Độ vẫn chỉ là một vùng đệm về kinh tế chứ không phải là nơi liên kết giữa hai nền kinh tế, mặt khác, giữa Ấn Độ và Miến Điện vẫn chưa tạo dựng được lòng tin về chính trị.

Ngày mai, 29/05, thủ tướng Ấn Độ sẽ tới Rangoon và gặp lãnh đạo đối lập, bà Aung San Suu Kyi.

Tổng thống Miến Điện hoãn công du Thái Lan.

Ngày hôm nay, chính quyền Bangkok thông báo, do bận việc, tổng thống Miến Điện Thein Sein đã tạm hoãn chuyến công du Thái Lan.

Trong lịch trình ban đầu, lãnh đạo Miến Điện dự kiến công du chính thức Thái Lan từ 04 đến 05/06. Như vậy, tổng thống Thein Sein cũng sẽ không tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới khu vực Đông Á.

Theo giới quan sát, việc đình hoãn này có thể là do lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, cũng sẽ tới Thái Lan để tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới khu vực Đông Á và sự kiện này sẽ làm lu mờ chuyến công du của tổng thống Thein Sein.