Home Tin Tức Thời Sự Vatican rối ren sau khi quản gia Ðức Giáo Hoàng bị bắt

Vatican rối ren sau khi quản gia Ðức Giáo Hoàng bị bắt PDF Print E-mail
Tác Giả: V.Giang   
Chúa Nhật, 27 Tháng 5 Năm 2012 21:36

Quản gia Paolo Gabriele, 46 tuổi và có ba con, hiện đang bị giam trong Vatican

VATICAN CITY (AP) - Cuộc điều tra của Vatican nhằm xem ai là kẻ tiết lộ các tài liệu mật đã có được nghi can đầu tiên với việc bắt giữ quản gia của Ðức Giáo Hoàng, tuy nhiên điều này cũng có thể trở thành một vụ tai tiếng lớn lao làm xấu mặt Tòa Thánh, do việc đưa ra các bằng chứng cho thấy có đấu tranh quyền lực cục bộ, tham nhũng và sai trái trong thành phần lãnh đạo cao cấp ở Vatican.

 

Viên quản gia Paolo Gabriele ngồi bên phải hàng ghế trước mặt Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI trong xe, khi Ðức Giáo Hoàng tới quảng trường St. Peter ở Vatican làm lễ phong chân phước cho cố Giáo Hoàng John Paul II năm 2011. Người quản gia này bị bắt và bị nghi tiết lộ tài liệu mật của Vatican cho báo chí. (Hình: Franco Origlia/Getty Images)

 

Việc bắt giữ quản gia Paolo Gabriele, một trong số ít người phục vụ riêng cho Ðức Giáo Hoàng, đánh dấu một trong những tuần lễ rối ren nhất cho Tòa Thánh Vatican trong lịch sử hiện đại. Ðiều này cũng khiến Vatican gặp khó khăn trong nỗ lực chứng tỏ cho thế giới thấy rằng thật sự muốn đi theo các quy luật quốc tế về minh bạch tài chánh.

Vụ khủng hoảng khởi sự với việc phát hành tuần qua của một cuốn sách trong đó tiết lộ các văn kiện mật của Vatican kể cả thư từ, giấy tờ qua lại giữa Ðức Giáo Hoàng và người thư ký riêng của ngài.

Vụ này lên cao điểm hôm Thứ Năm khi chủ tịch Ngân Hàng Vatican bị giải nhiệm. Và sang đến ngày Thứ Bảy có sự xác nhận rằng chính quản gia của Ðức Giáo Hoàng Benedict XVI là người chuyển các tài liệu mật cho báo chí Ý nhằm hạ uy tín của người phụ tá thứ nhì của Ðức Giáo Hoàng.

Quản gia Paolo Gabriele, 46 tuổi và có ba con, hiện đang bị giam trong Vatican kể từ hôm Thứ Tư sau khi các điều tra viên của Vatican tìm thấy tài liệu của Tòa Thánh trong căn chung cư của ông ta.

 Phát ngôn viên Vatican, Ðức Ông Federico Lombardi, nói rằng ông Gabriele đã gặp luật sư của ông ta và cuộc điều tra đang diễn ra theo hệ thống pháp lý của Vatican.