Home Tin Tức Thời Sự Ngân hàng đứng hàng thứ tư của Tây Ban Nha kêu cứu Nhà nước

Ngân hàng đứng hàng thứ tư của Tây Ban Nha kêu cứu Nhà nước PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Bảy, 26 Tháng 5 Năm 2012 10:51

Ngân hàng Bankia, hiện đang bị nợ nần chồng chất

Trụ sở ngân hàng Bankia của Tây Ban Nha (REUTERS)

 

Trước tình hình tệ hại hơn dự báo, Bankia, ngân hàng đứng hàng thứ tư của Tây Ban Nha, tối hôm qua 25/05/2012 đã phải xin Nhà nước hỗ trợ 19 tỷ euro, mức trợ giúp cao kỷ lục trong lịch sử nước này.

 Nhưng vấn đề là liệu sự hỗ trợ này có giải quyết được toàn bộ vấn đề của khu vực ngân hàng hay chăng.

Ngân hàng Bankia, hiện đang bị nợ nần chồng chất, đã nhận được khoản trợ giúp đầu tiên 4,5 tỷ euro vào ngày 09/05 vừa qua và với số tiền 19 tỷ euro mà ngân hàng này hôm qua yêu cầu Nhà nước cấp thêm, trợ giúp tổng cộng của Nhà nước cho Bankia như vậy sẽ lên tới 23,5 tỷ euro.

 Đây là mức cao chưa từng có trong lịch sử khu vực tài chính Tây Ban Nha.

Với khoản trợ giúp nói trên, Nhà nước Tây Ban Nha sẽ chiếm cổ phần đa số trong ngân hàng Bankia, tức là coi như quốc hữu hóa ngân hàng này.

Theo một nhà phân tích tài chính, chính phủ Madrid có thể sẽ sát nhập Bankia với hai quỹ tiết kiệm hiện được đặt dưới sự giám hộ của Nhà nước, để làm thành ngân hàng công lớn nhất trong lịch sử Tây Ban Nha.

Sỡ dĩ Nhà nước Tây Ban Nha không thể để cho Bankia phá sản, bởi vì sự sụp đổ của ngân hàng này sẽ lan sang toàn bộ khu vực.

Vấn đề là theo các nhà phân tích, việc Nhà nước hỗ trợ Bankia không giải quyết được toàn bộ vấn đề của khu vực ngân hàng, hiện bị suy yếu rất nhiều. Ấy là chưa kể là việc này sẽ làm tăng thêm nợ công của Tây Ban Nha.