Home Tin Tức Thời Sự Chính quyền Québec bị kiện về luật chống biểu tình

Chính quyền Québec bị kiện về luật chống biểu tình PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Bảy, 26 Tháng 5 Năm 2012 10:35

Những người kiện tố cáo đạo luật đặt lại một số quyền tự do cơ bản

 

Cảnh sát Canada câu lưu sinh viên biểu tình tại Victoriaville, bang Québec (REUTERS)

 

Cuộc đấu tranh của sinh viên Québec kéo dài mấy tuần qua chống lại việc học phí bị tăng vọt và đạo luật đặc biệt về biểu tình, đã bước sang một giai đoạn mới vào hôm qua 25/05/2012.

Sinh viên cùng với một số tổ chức, công đoàn đưa đơn kiện chính quyền đạo luật đặc biệt - đạo luật 78, thông qua ngày 18/05 - mà theo họ, đã giới hạn quyền tự do ngôn luận và tập hợp.

Tất cả là 140 người thuộc 25 tổ chức sinh viên, cũng như công đoàn, tổ chức môi sinh, cộng đồng, nghệ sĩ đã đưa hai đơn kiện lên Toà án Tối cao Québe. Một lãnh đạo phong trào sinh viên tuyên bố :

 “Đây là sự kiện lớn nhất về mặt hiến pháp ở Québec, vì nó liên can đến đông đảo người dân; ít ra là 1 triệu rưỡi người ở Québec bị liên lụy trực tiếp”.

Trong một thông cáo chung số người kiện đánh giá là đạo luật này có mục tiêu “trấn áp, kiểm soát phong trào sinh viên và những người muốn công khai bày tỏ ý kiến”.

Từ Montréal, thông tín viên Pascale Guéricola cho biết chi tiết về đơn kiện :

Cuộc đấu tranh trên bình diện pháp lý mà 20 luật sư của các hiệp hội và công đoàn đang tiên hành nhắm vào hai mục tiêu :  Một mặt đưa đơn yêu cầu đình chỉ áp dụng đạo luật 78, trong thời gian các thẩm phán xem xét vấn đề. Yêu cầu đầu tiên này có thể được xem xét vào thứ Tư tới.

Yêu cầu thứ hai là bãi bỏ đạo luật, xem nó vô hiệu về mặt pháp lý.

Những người kiện tố cáo đạo luật đặt lại một số quyền tự do cơ bản. Trước tiên là nó ngăn cản không cho người dân biẻu tình một cách chủ động, vì họ phải nộp lộ trình trước 8 tiếng đồng hồ, và cảnh sát có thể tùy nghi sửa đổi.

Đạo luật còn làm nản lòng người biểu tình với những khoản tiền phạt rất cao nếu vi phạm luật. Gần 800 euro đối với một cá nhân, hơn 30.000 euro đối với một lãnh đạo phong trào sinh viên trong trường hợp tái phạm. Ngoài ra, các hiệp hội sinh viên có thể mất đi đóng góp của thành viên, nếu không tôn trọng luật quy định.

Nhiều luật gia đầy kinh nghiệm và các nhà nghiên cứu hiến pháp đã lao vào giúp đỡ những người đệ đơn kiện. Họ cũng được 200.000 người ủng hộ trên mạng.

Xin nhắc lại phong trào đấu tranh của sinh viên Québec, xuất phát từ việc phản đối tăng học phí, đã khiến trường đại học đóng cửa từ hơn 3 tháng qua.

Các cuộc biểu tình đã diễn ra hàng ngày và bị cảnh sát thẳng tay đàn áp vì bị cho là bất hợp pháp. Hàng trăm sinh đã bị bắt giữ, với số lượng lên đến 700 vào hôm thứ tư vừa qua.

Không chỉ biểu tình ban ngày, từ hơn một tháng nay, sinh viên biểu tình cả ban tối.

Tối qua 2000 người đã xuống đường ở Montréal, không ngại mưa như trút nước. Họ mang theo xoong nồi, đánh lên inh ỏi, gây ồn tối đa và được người dân hưởng ứng.

Theo AFP, hai bên đường đoàn biểu tình đi qua, người dân cũng mở cửa sổ gõ nồi, chảo, để hưởng ứng, người lái xe bóp kèn inh ỏi.

Trả lời AFP, cảnh sát cho biết là không hề bắt giữ ai, chỉ chận đường một cô gái khoả thân chạy trong đám biểu tình và buộc cô phải mặc quần áo vào.