Home Tin Tức Thời Sự Tại Ai Cập, ứng viên Hồi giáo sẽ vào vòng hai đấu với một gương mặt của chế độ Mubarak

Tại Ai Cập, ứng viên Hồi giáo sẽ vào vòng hai đấu với một gương mặt của chế độ Mubarak PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Bảy, 26 Tháng 5 Năm 2012 10:28

Hiến pháp mới chưa có, trong khi hiến pháp cũ thời Mubarak bị dẹp qua một bên

Bích chương với ảnh chân dung của ông Mohamed Morsi, ứng viên đảng Huynh đệ Hồi giáo (REUTERS)

Tuy kết quả chính thức vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Ai Cập chỉ được công bố sớm lắm là ngày mai, nhưng theo các kết quả tạm thời vào hôm nay 26/05/2012, thì xu hướng cho thấy là ứng viên của đảng Huynh đệ Hồi giáo, Mohamed Morsi dẫn đầu, bám sát theo là Ahmed Shafiq, thủ tướng cuối cùng của ông Mubarak, thứ 3 là Hamdeen Sabahi, đảng Xã hội Ai Cập.

Ngay vào tối hôm qua 25/05/2012, Đảng Huynh đệ Hồi giáo đã tuyên bố với báo chí là theo toàn bộ số liệu vòng đầu mà họ nắm được, ứng viên của họ sẽ đối đầu với thủ tướng chế độ cũ Ahmed Shafiq ở vòng hai, vào hai ngày 16, 17/06/2012.

Theo giới quan sát thì hai phe đã bắt đầu ngay cuộc vận động cho vòng hai. Một lãnh đạo của Huynh đệ Hồi giáo đã tấn công đối thủ Shafiq, cảnh báo là bầu cho nhân vật này đồng nghĩa với việc đưa đất nước vào vòng nguy hiểm.

Trong vòng đầu cuộc bầu cử tổng thống, có tất cả 13 ứng viên. Đảng Huynh đệ Hồi giáo kêu gọi những người thua cuộc là hãy ‘đối thoại’ với đảng này để cứu vãn ‘cách mạng’, cản đường ông Shafiq.

Theo al-Masry al-Yom, tờ báo lớn tại Ai Cập, khoảng cách giữa hai ứng viên Hồi giáo và chế độ cũ rất xít xao : Mohamed Morsi được 24,9% phiếu bầu, Ahmed Shafiq : 24,5%, Hamdeen Sabahi : 21,1%.

Cuộc đọ sức từ đây đến vòng hai, theo phân tích của nhiều người sẽ khá khốc liệt và có thể chia rẽ nghiêm trọng đất nước đang lún sâu vào khủng hoảng trên cả bình diện kinh tế lẫn chính trị : Hiến pháp mới chưa có, trong khi hiến pháp cũ thời Mubarak bị dẹp qua một bên, với hệ quả là quyền hạn của tổng thống chưa rõ là như thế nào.