Home Tin Tức Thời Sự Quốc vương Thái Lan rời Bangkok lần đầu tiên từ gần 3 năm nay

Quốc vương Thái Lan rời Bangkok lần đầu tiên từ gần 3 năm nay PDF Print E-mail
Tác Giả: Mai Vân   
Thứ Bảy, 26 Tháng 5 Năm 2012 10:01

Đối với người dân Thái Lan đây là một sự kiện rất lớn

 

 

 Vua Bhumibol, hoàng hậu Sirikit và công chúa Maha Chakri tại Ayutthaya (REUTERS)

 

Từ khi phải vào bệnh viện cách đây gần 3 năm, vào hôm qua, 25/05/2012, quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej lần đầu tiên đã rời thủ đô trong một chuyến đi có thể gọi là khá xa. Ngài đã đến cố đô Ayutthaya, cách Bangkok khoảng 100 cây số ở phiá Bắc.

Vị quốc vương rất được người dân kính mến đã được dân chúng hoan hô chào mừng suốt dọc đường lúc đi và lúc về.

Thông tín viên Arnaud Dubus tại Bangkok nêu bật tầm quan trọng của sự kiện này :

Đối với người dân Thái Lan đây là một sự kiện rất lớn. Người Thái rất lo lắng trước việc nhà vua 84 tuổi, phải ở một thời gian dài trong bệnh viện, trong lúc tin tức về tình trạng sức khỏe lại rất ít. Cho nên, khi hàng chục ngàn người Thái tụ họp dọc bên đường nhìn được tận mắt nhà vua trong tình trạng sức khỏe khả dĩ, và vẫy tay với họ, thì người dân đã thấy nhẹ nhõm hẳn đi. 

Tại Ayutthaya, quốc vương Bhumibol, trong bộ quân phục, tay cầm máy ảnh, ngồi trên xe lăn, được đẩy đi trên chiếc thảm đỏ trong tiếng hoan hô đón chào “Quốc vương muôn năm !”. Tuy có vẻ yếu hơn trước, nhưng tinh thần vẫn tráng kiện, ngài đã đón nhận một vòng hoa từ tay thủ tướng Yingluck Shinawatra, và trò chuyện với một người trong hoàng tộc.

Hoàng hậu Sirikit và người con gái thứ hai đi theo nhà vua, trong lúc không thấy bóng dáng hoàng tử Vajiralongkorn, mà phần lớn thời gian là ở Châu Âu. Hoàng gia sau đó đã dự một buổi biểu diễn nghệ thuật ánh sáng và âm thanh suốt trong mấy tiếng đồng hồ bên bờ sông Chao Phraya.

Chuyến đi thăm Ayutthaya và sự xuất hiện trước công chúng của nhà vua, có lẽ sẽ mang lại một sự lắng diụ nơi người Thái, vốn xâu xé nhau từ mấy năm nay trong một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng mà đất nước này phải trải qua.