Home Tin Tức Thời Sự Iran và "Lục cường" sẽ gặp lại nhau tại Nga về vấn đề hạt nhân

Iran và "Lục cường" sẽ gặp lại nhau tại Nga về vấn đề hạt nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Sáu, 25 Tháng 5 Năm 2012 12:20

Nhắc nhở Iran phải thực hiện trách nhiệm đối với quốc tế

 

Các nhà đàm phán Iran và nhóm Lục cường tại Bagdad ngày 23/05/2012.
REUTERS/Government Spokesman Office/Handout

 

Cuộc họp về chương trình hạt nhân Iran giữa nhóm 5+1 với Iran về chương trình hạt nhân của chính quyền Teheran đã kết thúc hôm qua 24/05/2012 tại Bagdad với kết quả rất khiêm tốn. Các bên đã hẹn nhau là sẽ tiếp nối đàm phán tại Matxcơva vào trung tuần tháng Sáu tới đây, trong lúc lập trường giữa hai bên không thay đổi.

Sau hai ngày họp rất căng thẳng, sáu đối tác trong nhóm gọi là Lục cường gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an và Đức vẫn thống nhất trên quan điểm là nhắc nhở Iran phải thực hiện trách nhiệm đối với quốc tế. Kết quả cụ thể nhất có được là các bên hẹn gặp nhau trở lại tại Matxcơva vào hai ngày 18 và 19 tháng Sáu tới.

Thông tín viên Fatma Kizilboga tường thuật từ Bagdad :

" Gió cát mạnh mẽ hiếm thấy, phi trường Bagdad bị đóng. Các sự kiện này đã buộc phái đoàn quốc tế kéo dài thời gian ở lại Bagdad. Theo ý kiến chung, thời tiết Irak đã khiến cho các cuộc thương lượng trở nên mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên bất đồng vẫn chưa giải tỏa. Điểm bất đồng quan trọng nhất vẫn trên việc Téhéran phải ngưng ngay chương trình làm giàu uranium ở mức 20% của mình. Iran xem đây là quyền tuyệt đối của họ, và viện dẫn Hiệp định không phổ biến hạt nhân mà Iran đã ký kết.

Tuy nhiên trưởng đoàn đàm phán Iran, Said Jalili, cũng công nhận tính chất quyết định của vấn đề nói trên, và cho biết sẵn sàng tiếp tục cuộc đối thoại, với điều kiện quốc tế bãi bỏ trừng phạt Iran. Sáu quốc gia đàm phán đều đồng thanh từ chối và đòi ngược lại Iran phải chứng tỏ thái độ nghiêm túc của mình.

Cuộc đọ sức sẽ tiếp diễn vào tháng tới đây tại Matxcơva. Cuộc gặp đó được dự báo trước là sẽ rất căng thẳng. "