Home Tin Tức Thời Sự Tổng thống Pháp thăm đột xuất Afghanistan

Tổng thống Pháp thăm đột xuất Afghanistan PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Nghĩa   
Thứ Sáu, 25 Tháng 5 Năm 2012 11:59

Dù rút quân tác chiến ra khỏi Afghanistan sớm hơn dự định, nhưng Pháp không hề bỏ rơi người bạn của mình

 

 

 Tổng thống François Hollande thăm quân Pháp tại căn cứ Nijrab, Kapisa, miền đông bắc Afghanistan ngày 25/05/2012.
REUTERS/Joel Saget

 

Vào sáng sớm hôm nay, 25/05/2012, tân Tổng thống Pháp François Hollande đã bất ngờ ghé Kabul, thủ đô Afghanistan trong trong một chuyến viếng thăm chớp nhoáng.

Giới quan sát đặc biệt chú ý đến ý nghĩa chuyến viếng thăm này, diễn ra chỉ vài ngày sau khi ông Hollande xác nhận là lực lượng tác chiến Pháp tại Afghanistan sẽ rút về nước trước cuối năm nay, một quyết định mà Tổng thống Afghanistan khẳng định là đã được ông "tôn trọng".

Mục tiêu chuyến đi ngắn ngủi của ông Hollande là nhằm khẳng định trở lại với chính quyền Kabul là dù rút quân tác chiến ra khỏi Afghanistan sớm hơn dự định, nhưng Pháp không hề bỏ rơi người bạn của mình.

Tân Tổng thống Pháp cũng muốn tiếp xúc nhanh chóng với lính Pháp tại chỗ để giải thích quyết định của mình.

Từ Kabul, Thông tín viên RFI Nicolas Ropert tường thuật :

Tổng thống François Hollande đã đến Afghanistan sáng sớm hôm nay, trong một chuyến đi đột xuất đầu tiên của tân Tổng thống tại đây.

Chuyến ghé thăm này là một cử chỉ mạnh mẽ của tân lãnh đạo Pháp.

Tuần qua ở cuộc họp thượng đỉnh NATO tại Chicago, ông Hollande đã nêu lên lịch trình của việc rút lính Pháp khỏi Afghanistan. Các đơn vị tác chiến trong số 3.400 lính Pháp hiện diện tại Afghanistan sẽ rút đi vào cuối năm nay, trong lúc mà phần còn lại của liên minh quốc tế dự kiến đến năm 2014.

Chương trình của tổng thống Pháp khá dầy đặc trong cuộc viếng thăm chớp nhoáng này. Đi theo ông Hollande, có hai Bộ trưởng Quốc phòng Le Drian, và Ngoại giao Laurent Fabius.

Trước cuộc tiếp xúc với đồng nhiệm Hamid Karzai sáng nay, Tổng thống Pháp đã gặp các binh sĩ Pháp ở Kapisa, vùng phiá Bắc Afghanistan, và giải thích với họ quyết định rút lực lượng chiến đấu một năm trước lịch trình dự kiến.

Tổng thống Afghanistan đã khẳng định tôn trọng quyết định của Pháp.

 Sáng nay ông Hollande trực tiếp giải thích với lãnh đạo Afghanistan quan điểm của ông, nhất là để nhấn mạnh trên một điểm là Pháp sẽ không bỏ rơi bạn bè.

Công cuộc hợp tác Pháp-Afghanistan vẫn tiếp tục sau năm 2012. Rút quân tác chiến, nhưng việc đào tạo quân đội và cảnh sát Afghanistan vẫn được duy trì.

Một hiệp ước hữu nghị đã được ký kết giữa hai Tổng thống Nicolas Sarkozy và Hamid Karzai vào tháng Giêng vừa qua, theo đó Pháp hỗ trợ Afghanistan trong 20 năm. Ông Hollande sẽ không xét lại hiệp ước này.