Home Tin Tức Thời Sự Tình báo Nga nghi Hoa Kỳ phá hoại máy bay Sukhoi Superjet

Tình báo Nga nghi Hoa Kỳ phá hoại máy bay Sukhoi Superjet PDF Print E-mail
Tác Giả: Tú Anh   
Thứ Sáu, 25 Tháng 5 Năm 2012 11:04

Giới chức Nga thường ám chỉ Tây phương, đặc biệt là Mỹ phá hoại mỗi khi có tai nạn

 

 

 Chuẩn bị điều tra tại địa điểm máy bay Sukhoi Superjet bị rơi ở Cijeruk, Tây Java ngày 13/05/2012.
REUTERS/Ipong Dadiyanti

 

Hai tuần sau vụ máy bay Sukhoi Superjet của Nga lâm nạn trong khi bay biểu diễn tại Indonesia, tình báo Nga nghi ngờ có bàn tay của Mỹ phá hoại. Thông tin này được một tờ báo Nga loan tải dựa theo một giả thuyết của Sở tình báo quân đội GRU.

« Phải chăng Hoa Kỳ đứng đàng sau vụ lâm nạn của chiếc Superjet ? » Qua tựa này, nhật báo bình dân Komsomolskaia Pravda dựa theo một nguồn tin tình báo Nga, thì không phải vô cớ mà chiếc Sukhoi dân dụng của Nga bị rơi tại Indonesia trong khi bay biểu diễn chào hàng, làm 45 người chết.

Sở mật vụ GRU cho biết họ đang điều tra xem đối thủ nào trong nỗ lực cạnh tranh về hàng không đã có lợi khi làm cho công nghiệp của Nga thất bại.

 Một viên chức an ninh quân đội Nga tiết lộ là từ lâu nay, họ đã theo dõi hoạt động của US Air Force, không lực Mỹ, tại phi trường Jakarta. Viên chức này giải thích rằng Nga biết quân đội Mỹ có kỹ thuật tinh vi - kỹ thuật mà Nga cũng có- từ mặt đất ngăn chận « tín hiệu » và làm rối loạn các thông số phi hành trên máy bay.

Có lẽ đây cũng là nguyên do gây tai nạn cho Superjet tại Indonesia.

Được AFP đặt câu hỏi, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ George Little đã bác bỏ lời cáo buộc mà ông gọi là « phi lý » này.

AFP cho biết là một trong hai « hộp đen » ghi lại thông số toàn bộ chuyến bay đã được tìm thấy, nhưng các nhà điều tra Indonesia và Nga, cho đến hôm nay, đều không thể giải thích nguyên nhân gây tai nạn. Giới chức Nga thường ám chỉ Tây phương, đặc biệt là Mỹ phá hoại mỗi khi có tai nạn.

Tháng 11 năm ngoái, khi một phi thuyền thám hiểm sao Hỏa của Nga bị rơi, giám đốc tập đoàn không gian Roskosmos và Phó thủ tướng Dmitri Rogozin đã vội vã nêu giả thuyết một dàn ra-đa của Mỹ là thủ phạm.

Sau vụ tai nạn tàu ngầm nguyên tử Koursk vào tháng 8 năm 2000 làm 118 thủy quân Nga tử vong, một số viên chức Nga cũng nghi là do Mỹ phá hoại.