Home Tin Tức Thời Sự Đàm phán hạt nhân Iran di chuyển sang Moscow

Đàm phán hạt nhân Iran di chuyển sang Moscow PDF Print E-mail
Tác Giả: VOA   
Thứ Năm, 24 Tháng 5 Năm 2012 16:28

Iran muốn nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế để đổi lấy việc ngưng làm giàu uranium

 

 

Trưởng ban chính sách đối ngoại EU Catherine Ashton (trái) và trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili dự cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran ở Baghdad 23/5/12 / Hình: Reuters

 

TRANH CÃI HẠT NHÂN IRAN TRONG NĂM 2012

    - Tháng 5: Các giới chức EU nói cuộc đàm phán tại Baghdad với Iran tìm ra một số điểm chung. Cuộc họp dời sang Moscow tháng 6. IAEA cho biết Iran nay mai sẽ đồng ý cho thanh sát viên đến các cơ sở hạt nhân.

    - Tháng 4: Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran sẽ không từ bỏ các quyền về hạt nhân.

    - Tháng 3: Các nước lớn đồng ý họp lại với Iran sau một năm ngưng họp. Iran nói sẽ cho thanh sát viên đến Parchin với một vài điều kiện.

    - Tháng 2: Thanh sát viên Liên Hiệp Quốc chấm dứt cuộc họp tại Tehran, không được đến cơ sở quân sự Parchin.

    - Tháng 1: IAEA xác nhận Iran đang lọc uranium ở mức tinh khiết 20%.

6 cường quốc tổ chức đàm phán hạt nhân với Iran tại Baghdad hôm thứ Năm đồng ý mở một vòng đàm phán mới vào tháng 6 tại Moscow để giải quyết vấn đề tranh cãi hạt nhân với Iran.

Chấm dứt hai ngày đàm phán tại thủ đô của Iraq, bà Catherine Ashton, Trưởng ban Đối ngoại của EU, nói hai bên đạt được “vài điểm chung” nhưng vẫn còn nhiều “khác biệt đáng kể.”

Bà hy vọng hai bên sẽ “phát huy các điểm chung” trong hai ngày họp 18 và 19 tháng 6 tại thủ đô Nga.

Bà Ashton đại diện cho các nước lớn trên thế giới trong cuộc đàm phán với ông Saeed Jalili, Trưởng đoàn của Iran.

Bà gọi cuộc đàm phán “rất căng thẳng” và Iran tỏ ý “sẵn sàng” để giải quyết các quan tâm của quốc tế về cách làm giàu uranium ở độ tinh khiết 20%.

Các cường quốc phương Tây muốn Iran ngưng hoạt động này, vì lo ngại Iran có thể nhanh chóng nâng cấp uranium lên mức tinh khiết 90% để sử dụng cho vũ khí hạt nhân.

Iran muốn nới lỏng các biện pháp trừng phạt quốc tế để đổi lấy việc ngưng làm giàu uranium, mà họ nói là phục vụ mục đích nghiên cứu y tế và sản xuất điện.