Home Tin Tức Thời Sự Syria thấm đòn cấm vận kinh tế

Syria thấm đòn cấm vận kinh tế PDF Print E-mail
Tác Giả: Người Việt   
Thứ Năm, 24 Tháng 5 Năm 2012 16:12

Mất $4 tỉ, dân xếp hàng mua gas

DAMASCUS, Syria (AP) - Bộ trưởng dầu hỏa Syria hôm Thứ Tư công nhận nền kinh tế đất nước ông bị mất đến $4 tỉ, do cấm vận của quốc tế tác động lớn vào khu vực dầu hỏa.

 

Bộ trưởng Năng Lượng và Dầu Hỏa Venezuela, Rafael Ramirez, nói với báo chí tại hội nghị năng lượng ở Caracas hôm 18 Tháng Năm, 2012, loan báo đợt gửi thứ ba dầu diesel sang giúp Syria, đang bị thiếu hụt do cấm vận của quốc tế. (Hình: Leo Ramirez/AFP/Getty Images)

 

Sufian Allaw nói, cấm vận của Hoa Kỳ và Liên Âu nhằm gây áp lực lên Tổng Thống Bashar Assad, là nguyên nhân tạo nên tình trạng khan hiếm, khiến dân Syria trên toàn quốc phải xếp hàng dài để mua gas nấu ăn cùng các nhu yếu phẩm khác với giá tăng vọt.

Trước khi có cuộc nổi dậy bắt đầu vào Tháng Ba năm 2011, khu vực dầu hỏa là cột trụ của nền kinh tế Syria, với mức xuất cảng dầu, hầu hết sang Âu Châu, thu được từ $7 triệu đến $8 triệu mỗi ngày.

Nguồn thu nhập này là yếu tố quan trọng giúp duy trì trữ lượng ngoại tệ $17 tỉ, mà chính quyền Syria có được từ lúc mới khởi đầu cuộc nổi dậy trong nước.

Giá một bình gas nấu ăn tăng hơn gấp bốn lần, mà theo ông Allaw, mức sản xuất gas của Syria chỉ bao gồm phân nửa nhu cầu trong nước.

 Ðể lấp vào chỗ thiếu hụt này, Syria phải nhập cảng từ các quốc gia không tham dự vào cuộc cấm vận, như Venezuela, Algeria và Iran. (TP)