Home Tin Tức Thời Sự Pháp thuyết phục được châu Âu thảo luận về công trái châu Âu

Pháp thuyết phục được châu Âu thảo luận về công trái châu Âu PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức Tâm   
Thứ Năm, 24 Tháng 5 Năm 2012 15:41

Nguyên thủ Pháp đã tranh thủ được sự ủng hộ của nhiều đối tác, trong đó có Ủy ban châu Âu

Tổng thống Pháp François Hollande trong cuộc họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh không chính thức, Bruxelles, 23/05/2012
REUTERS

 

Trong Hội nghị Thượng đỉnh không chính thức của Liên Hiệp Châu Âu, được tổ chức tối ngày 23/05/2012, tại Bruxelles, tổng thống Pháp François Hollande đã thành công trong việc đưa vấn đề công trái châu Âu vào trong chủ đề thảo luận về tăng trưởng, bất chấp sự dè dặt của thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tân tổng thống Pháp tới Bruxelles với chủ đích thúc đẩy việc phát hành công trái châu Âu, một dạng hỗ trợ lẫn nhau trong việc huy động vốn và giải quyết nợ công trong khu vực đồng euro.

Từ lâu nay, Ủy ban châu Âu ủng hộ ý tưởng của Paris, trong khi đó, dường như thủ tướng Đức không muốn nói đến công cụ tài chính này và khẳng định rằng « công trái công châu Âu không góp phần hỗ trợ tăng trưởng ».

 Lập trường của Đức nhận được sự ủng hộ của Phần Lan, Hà Lan, hoặc Thụy Điển.

Theo các nước này, việc phát hành công trái châu Âu không khuyến khích các nước hiện đang gặp khó khăn về việc giải quyết nợ công phải tăng cường kỷ luật ngân sách.

Thế nhưng, tổng thống Pháp Hollande đã nhấn mạnh và yêu cầu phải đưa vấn đề « triển vọng » phát hành công trái châu Âu vào trong chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh châu Âu, sẽ được tổ chức vào 28-29/06/2012.

 Lãnh đạo Pháp đã thuyết phục được châu Âu đưa ra một lộ trình cụ thể : Trong tháng Sáu, chủ tịch Liên Hiệp Châu Âu, ông Herman Van Rompuy, sẽ đưa ra một báo cáo về các giai đoạn chính hướng tới việc tăng cường hợp tác trong khối đồng tiền chung, bao gồm cả việc xem xét vấn đề công trái châu Âu trong một triển vọng về lâu dài, phối hợp thống nhất việc giám sát các ngân hàng và đưa ra một sơ đồ chung liên quan đến các bảo đảm ngân hàng.

Bản báo cáo sẽ soạn thảo trong tinh thần « hợp tác chặt chẽ » với lãnh đạo Ủy ban châu Âu, Ngân hàng Trung ương châu Âu và nhóm Eurogroup.

Nguyên thủ Pháp đã tranh thủ được sự ủng hộ của nhiều đối tác, trong đó có Ủy ban châu Âu.

 Thủ tướng Ý Mario Monti nhấn mạnh : « Đa số các nước tuyên bố ủng hộ công trái châu Âu, kể cả những quốc gia không nằm trong khu vực đồng euro ».

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế - OECD và Quỹ Tiền tệ Quốc tế - IMF gợi ý rằng công trái châu Âu có thể có lợi cho khu vực đồng euro.

Sau Thượng đỉnh tối qua, thủ tướng Đức Angela Merkel không thay đổi lập trường, nhưng đánh giá rằng cuộc thảo luận về chủ đề này là « rất cân bằng ».

Theo các quan chức thuộc Ủy ban châu Âu, sau Thượng đỉnh tối ngày 23/05/2012, công trái châu Âu không còn là chủ đề « cấm kỵ » nữa, vấn đề còn lại là phải đề ra được kịch bản thực hiện.

Vẫn theo nguồn tin này, tổng thống Pháp François Hollande đã thành công : Ông biết mình muốn gì và dừng lại đúng chỗ, không đi quá xa.

 Vào lúc này, Pháp chỉ muốn châu Âu chấp nhận một triển vọng phát hành công trái châu Âu.

Còn theo chủ tịch Eurogroup Jean-Claude Junker : « Cuộc thảo luận về công trái châu Âu đã được tái khởi động ».