Home Tin Tức Thời Sự Chính quyền Miến Điện bị tố cáo đánh đập và bắt giữ người biểu tình

Chính quyền Miến Điện bị tố cáo đánh đập và bắt giữ người biểu tình PDF Print E-mail
Tác Giả: Thanh Phương   
Thứ Năm, 24 Tháng 5 Năm 2012 15:24

Những người biểu tình phản đối tình trạng cúp điện, có khi lên tới 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày ở Rangoon

Rangoon trong đêm thắp nến ngày 22/05/2012
REUTERS/Soe Zeya Tun

Ngày 23/05/2012 trong ngày thứ hai liên tiếp, hàng trăm người đã tiếp tục xuống đường ở Rangoon và đã hứa sẽ tập hợp mỗi tối trong ba ngày tới.

Phong trào biểu tình này bắt đầu từ Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Miến Điện, trong hai ngày Chủ nhật và thứ hai tuần này, với sự tham gia của khoảng một ngàn người.

Những người biểu tình phản đối tình trạng cúp điện, có khi lên tới 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày ở Rangoon. Ở Mandalay, thời gian cúp điện lâu hơn gấp ba lần.

 Hôm nay, một trong lãnh đạo của phong trào biểu tình, ông Kyaw Swe, cho biết là những người tham gia xuống đường đã bị đánh đập và câu lưu để thẩm vấn ở thành phố Pyay, nằm ở vùng Bago, cách Rangun khoảng 300 km về phía Bắc.

 Theo lời ông, hai trong số 6 người bị bắt giữ đã bị thương nặng do bị cảnh sát đánh đập.

 Về phần phát ngôn viên của Liên đoàn quốc gia vì dân chủ thì cho biết là ba hoặc bốn đảng viên của họ đã bị bắt ở cùng thành phố.

Nhưng một lãnh đạo cảnh sát ở Rangun hôm nay khẳng định là họ không hề được lệnh bắt giữ hay đánh đập người biểu tình.

Trong khi đó, chính quyền Miến Điện đã có phản ứng công khai, trái với sự im lặng thường lệ của tập đoàn quân sự trước đây.

Trong một cuộc họp báo hôm nay, cố vấn của tổng thống Thein Sein tuyên bố : « Trong một quốc gia dân chủ, người dân biểu tình để bày tỏ nguyện vọng là chuyện bình thường. Nhưng việc này phải nằm trong khuôn khổ pháp luật. »

Các cuộc biểu tình vừa qua được coi là một trắc nghiệm quan trọng đối với chế độ tổng thống Thein Sein, người đã thi hành nhiều cải tổ chính trị kể từ khi lên nắm quyền cách đây một năm.