Home Tin Tức Thời Sự Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker từ chức

Đại sứ Mỹ tại Afghanistan Ryan Crocker từ chức PDF Print E-mail
Tác Giả: Sean Maroney | Washington   
Thứ Tư, 23 Tháng 5 Năm 2012 12:07

Ông Ryan Crocker sẽ từ chức Đặc sứ của Washington tại Afghanistan vì lý do sức khỏe

   Hình: Reuters / Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan Ryan Crocker

 

Đại sứ Hoa Kỳ tại Afghanistan Ryan Crocker xác nhận rằng ông rất tiếc về các kế hoạch từ chức của ông trong vài tháng nữa.

 Thông tín viên Sean Maroney của đài VOA ghi nhận thêm chi tiết về nhà ngoại giao kỳ cựu này trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Hoa Kỳ hôm qua loan báo rằng ông Ryan Crocker sẽ từ chức Đặc sứ của Washington tại Afghanistan vì lý do sức khỏe một thời gian ngắn sau khi các nước cấp viện chính cho Afghanistan nhóm họp tại Tokyo vào tháng 7 tới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói như lệ thường, bộ sẽ tận dụng mọi khả năng của Đại sứ Crocker.

Và Washington đã chứng tỏ điều đó nhiều lần với nhà ngoại giao kỳ cựu này kể từ khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Hoa Kỳ năm 2001.

Trong thập niên qua, ông Crocker đã luôn có mặt tại khắp các mặt trận quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố của Washington. Từ việc mở lại đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul vào đầu năm 2002:

Ông Crocker nói: "Không bao giờ tái diễn nữa – những gì xảy ra vào ngày 11 tháng 9 tại đất nước chúng ta sẽ không bao giờ tái diễn nữa, phát xuất từ Afghanistan này. Đó là cam kết của chúng ta, đó là nhiệm vụ mà chúng ta đang thực hiện.

Cho đến khi ông Crocker trở thành đại sứ tại Iraq năm 2007.

Ông Crocker nói: “Tôi không khởi đầu nhiệm vụ của tôi tại đây với bất cứ một ảo tưởng nào. Tình hình sẽ cực kỳ khó khăn, nhưng tôi tin chắc có thể thành công, nếu không thì tôi đã không đứng ở đây.”

Trước thời điểm đó, Washington đã trông nhờ vào ông Crocker làm đại sứ tại Pakistan từ năm 2004 đến năm 2007, để giúp lèo lái mối quan hệ thường gặp sóng gió của Hoa Kỳ với Pakistan.

Trong thời gian làm đại sứ đó, ông Crocker đã lãnh đạo nỗ lực cứu trợ to lớn của Hoa Kỳ giúp Pakistan khắc phục hậu quả thiên tai động đất khủng khiếp nhất tại nước này.

Ông Crocker nói: "Khi tai họa giáng vào một đồng minh, một đồng minh khác nhảy vào cứu giúp. Đó là những gì mà chúng ta đã làm. "

Ông Crocker ngưng nghỉ hưu vào giữa năm 2011 để một lần nữa nhận nhiệm vụ tại Kabul. Và giờ đây ông chuẩn bị từ chức trong một bầu không khí khác sau cái chết của thủ lãnh al-Qaida Osama bin Laden và công cuộc chuẩn bị của liên minh NATO chuyển quyền kiểm soát an ninh lại cho Afghanistan vào năm 2014.

Ông Croker cho biết: “Chúng tôi thực sự cảm thấy là chúng tôi đang thắng thế ở đây cùng với đối tác Afghanistan. Chúng tôi cam kết chấm dứt cuộc chiến tranh này, nhưng là một kết thúc có trách nhiệm, và điều đó có nghĩa là vẫn còn có thêm những ngày gian khổ trước mắt.”

Nhưng sau khi đã giúp đạt được một đối tác chiến lược Mỹ-Afghanistan cho đến năm 2024, ông Crocker nói rằng Hoa Kỳ vẫn sẽ có cam kết tại Afghanistan lâu dài sau khi ông rời chức.