Home Tin Tức Thời Sự Áp lực dư luận khiến Trung Quốc không tử hình một nữ doanh nhân

Áp lực dư luận khiến Trung Quốc không tử hình một nữ doanh nhân PDF Print E-mail
Tác Giả: Trọng Thành   
Thứ Tư, 23 Tháng 5 Năm 2012 11:22

 Bà Ngô Anh (Wu Ying), một nữ doanh nhân 31 tuổi

Tòa án Tối cao bác bỏ án tử hình đối với bà Ngô Anh. DR

 

Hãng thông tấn Pháp AFP hôm nay 22/05/2012 đưa tin, tòa án Trung Quốc đã ra phán quyết không thi hành án tử hình một nữ doanh nhân, dưới áp lực của dư luận và sự can thiệp của Tòa án Tối cao.

Trước đó, Tòa phúc thẩm của tỉnh Triết Giang, miền đông Trung Quốc, vẫn giữ nguyên bản án tử hình đối với bà Ngô Anh (Wu Ying), một nữ doanh nhân 31 tuổi, một trong các phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, vì không trả nổi khoản tiền nợ là 380 triệu nhân dân tệ (tương đương 47 triệu euro).

 Tuy nhiên, vào tháng trước sau khi Tòa án Tối cao bác bỏ lệnh tử hình, cũng chính tòa án này đã buộc phải xem xét lại phán quyết kể trên.

Ngày hôm qua 21/05, Tòa phúc thẩm Triết Giang đã ra quyết định đổi án tử hình đối với bà Ngô Anh, thành án tử hình treo trong hai năm, mà theo lời giải thích của một nhân viên tòa án, án tử hình này thông thường sẽ được chuyển thành án chung thân, một khi thời hạn án treo chấm dứt.

AFP cho biết, trong những năm từ 2005 đến 2007, bà Ngô Anh đã vay hơn 700 triệu nhân dân tệ để đầu tư, đặc biệt là vào lĩnh vực địa ốc, với hứa hẹn trả lãi tới 80%/năm. Cuối cùng doanh nghiệp của Ngô Anh đã bị phá sản, mà không hoàn trả được nợ.

Việc doanh nhân Ngô Anh bị kết án tử hình đã gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ tại Trung Quốc.

 Rất nhiều người đồng cảm với người bị kết án tử hình, vì việc cho vay nặng lãi bất hợp pháp là một hoạt động rất phổ biến tại Trung Quốc.

Thêm vào đó, dư luận cho rằng tòa án tỏ ra quá khắt khe đối với bị cáo, khi người này không phải là công chức, mà chỉ là một nhà kinh doanh tư nhân.