Home Tin Tức Thời Sự Cơ quan Nguyên tử năng đạt thỏa thuận với Iran

Cơ quan Nguyên tử năng đạt thỏa thuận với Iran PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Ba, 22 Tháng 5 Năm 2012 14:38

Tehran nói rằng cơ sở này chỉ có vũ khí qui ước

 Tổng giám đốc Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA Yukiya Amano phát biểu trước báo giới tại sân bay quốc tế Vienna sau khi trở về từ Iran, ngày 22/5/2012
Hình: AP

 

Người đứng đầu Cơ quan nguyên tử năng quốc tế IAEA Yuko Amano cho biết ông dự kiến Iran sẽ sớm ký một thỏa hiệp với cơ quan này.

Nhưng  hôm nay ông Amano nói với các phóng viên báo chí tại Vienne rằng vẫn còn một số bất đồng cần được giải quyết. Ông Amana vừa từ Tehran trở về.

Tại đó, ông Amano đã hội đàm với thương thuyết gia trưởng về hạt nhân của Iran Saeed Jalili và Giám đốc tổ chức năng lượng hạt nhân Iran Fereydoon Abbasi-Davani.

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Amani đến Iran từ khi nhậm chức tại cơ quan theo dõi hạt nhân của LHQ năm 2009.

Theo dự kiến trước đây, ông Amani đến Tehran  để thảo luận về vụ tranh chấp giữa LHQ với Iran về việc tiếp cận các cơ sở bị nghi là được sử dụng cho một chương trình vũ khí hạt nhân.

Sau cuộc hội đàm, ông Jalili cho biết ông đã có một cuộc thảo luận tốt đẹp với ông Amano về phương cách hợp tác trong chương trình giải giới hạt nhân, ngăn chận sự lan tràn của vũ khí hạt nhân và ủng hộ quyền của các nước thành viên IAEA.

Quyền đặc sứ Mỹ tại IAEA Robert Wood kêu gọi Iran có những biện pháp cụ thể để hợp tác toàn diện và minh bạch vơi IAEA. Ông cũng trông đợi được biết thêm thông tin trong lúc cuộc đối thoại giữa Iran và IAEA tiếp diễn.

Iran nhiều lần bác bỏ yêu cầu của IAEA đòi đến thanh sát cơ sở quân sự Parchin của nước này sau khi các nước Tây phương tố cáo là cơ sở này được dùng cho việc nghiên cứu vũ khí hạt nhân.

Tehran nói rằng cơ sở này chỉ có vũ khí qui ước và khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục tiêu hòa bình.

Ông Jalili đến thủ đô Baghdad của Iraq hồi khuya hôm qua trước khi diễn ra các cuộc đàm phán hạt nhân với các cường quốc thế giới vào ngày mai.